Tìm thấy con trai bị bắt cóc sau 25 năm nhờ công nghệ AI

Google News

Gần 25 năm sau khi con trai bị bắt cóc, vợ chồng ông Xie Kefeng vừa được đoàn tụ với con trai nhờ sự trợ giúp của công nghệ nhận diện khuôn mặt của AI.

Chiều ngày 1/12, tại thành phố Hình Đài, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, người đàn ông tên Xie Kefeng đã được đoàn tụ với cậu con trai thứ hai của mình sau 25 năm thất lạc.
Xie Qingshuai bị bắt cóc vào tháng 1/1998 trong lúc bị bỏ ở nhà một mình khi mẹ ra ngoài mua tạp hóa. Lúc đó, ậu bé mới 3 tháng tuổi. Gia đình ông Xie Kefeng đã dành nhiều thập kỷ sau đó để tìm kiếm con trai bị bắt cóc. Ban đầu, họ đi khắp tỉnh Hà Bắc, sau đó sang các tỉnh lân cận và cuối cùng là đi khắp nơi trên cả nước.
Cuộc tìm kiếm con trai thất lạc của gia đình Xie Kefeng đã gây chú ý vào năm 2022 khi họ treo giải thưởng 200.000 nhân dân tệ (gần 700 triệu đồng) cho bất kỳ ai cung cấp được manh mối hữu ích về con trai họ và tặng thưởng 1 triệu nhân dân tệ (3,5 tỷ đồng) cho ai tìm ra Qingshuai.
Ngày 27/11 mới đây, cảnh sát địa phương ở tỉnh Hà Bắc, bằng cách sử dụng phần mềm do công ty AI Deepglint có trụ sở tại Bắc Kinh phát triển, đã nhận diện thành công Xie Qingshuai. Bước đột phá về công nghệ trí tuệ nhân tạo này đã dẫn đến một cuộc đoàn tụ đầy xúc động vào tuần trước của cả gia đình. Trong cuộc hội ngộ, ông Xie Kefeng ôm lấy cậu con trai 25 tuổi của mình – một thanh niên đang làm công việc cải tạo nội thất ở Thành Đô.
Tim thay con trai bi bat coc sau 25 nam nho cong nghe AI
Gia đình Xie đoàn tụ với con trai sau 25 năm thất lạc. 
Ông Xie Kefeng đầy xúc động chia sẻ với báo chí: “Tôi đã chờ đợi ngày này suốt 25 năm”. Được biết, gia đình ông nhận được kết quả DNA vào ngày 28/11 xác nhận rằng Xie Qingshuai thực sự là đứa con trai thất lạc của họ. Quá choáng ngợp trước diễn biến của sự việc, Qingshuai chỉ nói rằng anh vẫn cần thời gian để thích nghi với thông tin này.
Trong một bài đăng trên nền tảng Weibo, công ty Deepglint đã giải thích “thuật toán so sánh khuôn mặt giữa các độ tuổi” của họ đóng vai trò then chốt như thế nào trong việc tìm ra Xie Qingshuai.
“Hầu hết trẻ em bị bắt cóc, bị tách khỏi gia đình khi còn nhỏ, đều trải qua những thay đổi đáng kể về ngoại hình, từ đó đặt ra thách thức cho các cuộc điều tra của cảnh sát”, đại diện công ty cho hay.
Trong khi đó, thuật toán của Deepglint, dựa trên các mối quan hệ di truyền, được thiết kế để xác định sự tương đồng cao về đặc điểm khuôn mặt giữa những người họ hàng. Với công nghệ này, ngay cả khi có rất ít thông tin về diện mạo hiện tại của người mất tích, người ta vẫn có thể thu hẹp và xếp hạng các kết quả tiềm năng một cách hiệu quả để hỗ trợ việc tìm kiếm.
“Trong trường hợp của Qingshuai, chúng tôi trực tiếp sử dụng ảnh của bố mẹ và con trai lớn của họ để so sánh và tìm thấy Xie Qingshuai trong số 5 bức ảnh phù hợp nhất”. Công ty cũng nói thêm rằng Qingshuai là người thứ tư mà họ đã giúp cảnh sát tìm ra trong vòng 6 tháng qua.
Thảo Nguyên (Theo SCMP)