Tình báo Hàn Quốc: Ông Kim Jong Un và Tổng thống Trump sắp gặp lại nhau?

Google News

Tình báo Hàn Quốc cho biết có khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên và tổng thống Mỹ tổ chức cuộc gặp mới trong tháng 12, trước hạn chót mà ông Kim Jong Un đặt ra cho đàm phán hạt nhân.

Trả lời truyền thông sau buổi họp với Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), nghị sĩ Lee Eun Jae cho biết Triều Tiên và Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp cấp sự vụ về tiến trình phi hạt nhân hóa trước đầu tháng 12.
Ông Lee tiết lộ nhà lãnh đạo Triều Tiên có dự định tổ chức một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng 12.
Những cuộc đàm phán sẽ sớm khởi động trở lại để kịp hạn chót cuối năm 2019 mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un đặt ra với Mỹ, theo Reuters.
"NIS dự báo các thảo luận giữa các bên sẽ được nối lại sớm nhất là trong tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Đã đến lúc họ tiến vào đàm phán chân thành sau khi kiểm tra lập trường của nhau tại Stockholm", ông Lee trả lời.
Tinh bao Han Quoc: Ong Kim Jong Un va Tong thong Trump sap gap lai nhau?
Tiên Kim Jong Un tại DMZ vào tháng 6, thống nhất nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa. Ảnh: AFP. 
Trong cuộc họp cấp sự vụ đầu tháng 10 ở thủ đô của Thụy Điển, các bên vẫn chưa đạt được tiến triển đáng kể trong đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Đây là cuộc làm việc đầu tiên giữa các quan chức Washington và Bình Nhưỡng kể từ khi Tổng thống Trump gặp ông Kim tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) vào tháng 6, thống nhất nối lại đàm phán song phương.
Các thông tin của NSI cũng cho thấy Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang thảo luận khả năng ông Kim Jong Un có thêm một chuyến thăm đến Trung Quốc trong năm nay. Chuyến thăm sẽ đánh dấu 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, theo Yonhap.
Trong một tiết lộ khác, NSI xác nhận Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) từ bệ phóng di động. Triều Tiên năm 2017 phóng 3 ICBM trước khi tuyên bố đã hoàn thành năng lực hạt nhân quốc gia vào tháng 11/2017, chuyển sang tập trung phát triển kinh tế.
Theo Thanh Danh/Zing.vn