Tình cảnh đau lòng của trẻ nhỏ Afghanistan giữa giá rét chết chóc

Google News

Nhiều trẻ nhỏ qua đời do không được sưởi ấm, ăn no và chăm sóc y tế, giữa lúc giá rét chết chóc bao trùm Afghanistan suốt vài tuần qua.

Không có lấy một tấm ảnh của đứa con nhỏ mới 3 tháng tuổi vừa qua đời do giá rét, nhưng cô Shamila (35 tuổi) vẫn nhớ rất rõ những đường nét trên khuôn mặt bé trai đáng thương.

“Thằng bé có gương mặt sáng và làn da trắng, đôi mắt to tròn, cái mũi nhỏ xinh và mái tóc đen”, Reuters dẫn lời người mẹ đau buồn nói khi đang ngồi trong căn nhà ở Kabul.

Tinh canh dau long cua tre nho Afghanistan giua gia ret chet choc

Gia đình cô Shamila đã mất con trai 3 tháng tuổi vì giá rét khắc nghiệt ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Bé trai mới 3 tháng tuổi Amrullah là một trong số hơn 170 người Afghanistan thiệt mang do giá rét khắc nghiệt kéo dài vài tuần qua. Thời tiết lạnh giá bất thường càng khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở quốc gia Trung Á trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo Liên Hợp Quốc, 28 triệu người dân Afghanistan, trong đó có nhiều trẻ em đang cần được cứu trợ khẩn cấp giữa mùa đông lạnh lẽo nhất trong 15 năm ở nước này, khi mà nhiệt độ giảm xuống còn -34 độ C.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức cứu trợ đã buộc phải dừng một phần hoạt động, do chính quyền Taliban cấm những nhân viên của các tổ chức phi chính phủ là nữ đi làm, khiến các cơ quan này không có nhân lực để thực hiện nhiều chương trình cứu trợ.

Anh Nek Mohammad (40 tuổi), bố của bé trai Amrullah, cũng đã bị thất nghiệp vài tháng nay do sức khỏe yếu.

Không có tiền để phục vụ nhu cầu sưởi ấm của cả gia đình, trong khi thực phẩm ít ỏi chỉ là bánh mỳ và chè, căn nhà trên núi của anh Nek không thể giúp họ chống cự lại với giá rét. Một vài trong số 8 đứa con của anh Nek đã nhanh chóng đổ bệnh.

Bé Amrullah từng được đưa tới bệnh viện cách đây hai tuần do bị ho và tắc nghẽn phổi, nhưng cuối cùng vẫn qua đời.

Tinh canh dau long cua tre nho Afghanistan giua gia ret chet choc-Hinh-2

Bé trai được bố mẹ chôn cất âm thầm vì gia đình không có tiền làm tang lễ. Ảnh: Reuters

Suốt vài tháng nay, các bệnh viện ở Afghanistan rơi vào tình cảnh quá tải do số lượng bệnh nhi mắc bệnh phổi và các bệnh hô hấp khác tăng nhanh, giữa lúc nhiều gia đình buộc phải đưa ra lựa chọn đau lòng là dành tiền để mua chất đốt sưởi ấm, hay mua thực phẩm.

Vào đêm bé trai Amrullah được bố mẹ đưa về nhà, một đợt lạnh dữ dội lại đổ xuống. Người mẹ chỉ còn cách ôm chặt đứa con và trùm chăn. Nhưng giữa đêm khuya, cô tỉnh dậy và phát hiện khuôn mặt đứa trẻ đã lạnh ngắt.

“Tôi đã mất con vào cái ngày trời cực kỳ lạnh. Tôi đã cố gắng làm ấm cơ thể cho con, nhưng bất thành”, người mẹ chia sẻ.

Không có tiền để tổ chức tang lễ, họ đành âm thầm chôn cất đứa bé mà không thông báo cho anh em họ hàng.

Một người bạn đã cho họ mượn hệ thống sưởi bằng than củi để đối phó với cái lạnh thấu xương, nhưng trong nhà số bánh mỳ còn lại cũng không còn nhiều. Điều này khiến cô Shamila lo lắng cho tình trạng của mấy đứa con đang bị ho nặng.

“Tôi luôn nhớ tới đứa con trai bé bỏng, và lo lắng cho hai đứa nhỏ đang bị ốm. Tôi không muốn mất thêm con”, cô Shamila hi vọng các tổ chức cứu trợ quốc tế có thêm hành động ở Afghanistan.

Theo Minh Thu/Vietnamnet