Tinh thần tương thân tương ái ở Nga sau vụ khủng bố

Google News

Tính đến nay đã gần 10 ngày kể từ sau vụ tấn công khủng bố ở khán phòng hoà nhạc Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moscow, nhiều hoạt động tưởng niệm vẫn đang diễn ra trên khắp nước Nga.

Cùng với các hoạt động tưởng niệm, các hoạt động hỗ trợ các nạn nhân cùng được lan tỏa trên khắp các cộng đồng người Nga.

Tại thủ đô Moscow, đại diện ngoại giao của 140 quốc gia tại Nga hôm 30/3 đã tham gia lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở Crocus City Hall. Sự kiện do Bộ Ngoại giao Nga tổ chức. Tại khu vực đài tưởng niệm được dựng lên, các đại sứ đã cùng nhau đặt hoa và dành 1 phút tưởng niệm các nạn nhân. Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Bộ Ngoại giao Nga đã gửi lời cảm ơn các cơ quan ngoại giao:

Thay mặt Bộ Ngoại giao, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đại sứ đã đến đây để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố kinh hoàng gần 10 ngày trước.

Tinh than tuong than tuong ai o Nga sau vu khung bo

Người dân tới tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong vụ khủng bố vừa xảy ra tại Phòng hòa nhạc Crocus City Hall. Ảnh: Ria Novosti

Cùng ngày, nhiều người dân Crimea hôm qua cũng đến đặt hoa và thắp nến tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố ở khu vực trung tâm thành phố Simferopol. Tại các địa phương khác của Nga như Yakutsk, Vladivostok, Ekaterinburg… cũng diễn ra hoạt động tương tự.

Còn tại các nhà thờ của Nga hôm qua nhiều người đã cùng nhau cầu nguyện cho các nạn nhân trong tiếng chuông nhà thờ ngân vang. Đến nay đã 9 ngày kể từ khi xảy ra vụ tấn công song nhiều người vẫn không khỏi kìm được những giọt nước mắt khi nghĩ về vụ việc:

"Đây là nỗi đau chung của tất cả mọi người. Chúng tôi có mặt ở đây để cầu nguyện cho các nạn nhân".

"Tôi cảm thấy rất buồn và mong muốn làm một điều gì đó cho các nạn nhân nên tôi đã tới đây cầu nguyện cho họ. Tôi không thể kìm được nước mắt khi nghĩ về những khoảnh khắc kinh hoàng của vụ tấn công".

Tính  đến nay có 144 người đã thiệt mạng và 551 người khác bị thương trong vụ khủng bố. 95 người vẫn mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng này. Ủy ban điều tra Nga cho biết đã bắt giữ thêm một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công nhà hát, nâng tổng số đối tượng bị bắt giữ lên 12, trong đó 4 đối tượng tình nghi trực tiếp thực hiện vụ tấn công đã bị buộc tội khủng bố.

Cùng với các hoạt động tưởng niệm, tinh thần tương thân tương ái cũng đã được phát huy tối đa sau vụ tấn công ở Nga. Các hoạt động hiến máu cứu người đã diễn ra tại nhiều địa phương của Nga. Tính đến nay có gần 8 nghìn người đã hiến máu cho các nạn nhân.

Ngoài các hoạt động cứu hộ với sự tham gia của hàng trăm lính cứu hỏa, hàng trăm bác sĩ tại Nga đã tăng ca làm việc trong bệnh viện hoặc tham gia cứu hộ các nạn nhân. Theo nhà chức trách nga, hiện 34 người đã được xuất viện và còn 60 người đang được điều trị.

Số bệnh nhân trong tình trạng vô cùng nguy kịch đã giảm gần 3 lần so với ngày đầu tiên xảy ra vụ khủng bố. Các nhà hàng và doanh nghiệp bán lẻ và người dân Nga cũng đã quyên góp gửi hàng triệu rúp để giúp đỡ các nạn nhân và gia đình các nạn nhân.

Theo Hồng Nhung/VOV