Tòa tối cao Mỹ giữ nguyên lệnh cấm đi lại, ông Trump thắng lớn

Google News

Động thái này được coi là cú huých đáng chú ý cho Tổng thống Trump và chính quyền của ông sau một năm rưỡi chìm trong cuộc chiến pháp lý gay cấn về vấn đề nhập cư.

CNN cho biết lệnh cấm đi lại được giữ nguyên với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống từ hội đồng thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ hôm 26/6, trong đó Chánh án John Roberts bỏ phiếu ủng hộ sắc lệnh.
Đây là phiên bản thứ ba của sắc lệnh hành pháp về vấn đề di trú, thường gọi tắt là lệnh cấm Hồi giáo, được Tổng thống Donald Trump công bố ngay sau khi nhậm chức. Phiên bản thứ ba được ban hành hồi tháng 9/2017, sau khi 2 lệnh cấm trước đó vấp phải rào cản từ các tòa án địa phương.
Toa toi cao My giu nguyen lenh cam di lai, ong Trump thang lon
 Tòa án Tối cao Mỹ giữ nguyên lệnh cấm đi lại của ông Trump. Ảnh: AP.
Sắc lệnh này quy định về việc hạn chế nhập cảnh Mỹ ở các mức độ khác nhau với công dân từ 7 nước, chủ yếu là các nước theo Hồi giáo, bao gồm: Iran, Syria, Libya, Yemen, Somalia, Triều Tiên và Venezuela. Danh sách ban đầu có thêm Cộng hòa Chad nhưng mới đây nước này được loại bỏ vì đáp ứng các yêu cầu an ninh cơ bản.
"Việc ban bố quy định này chắc chắn nằm trong phạm vi thẩm quyền của tổng thống", ông Roberts viết.
Theo CNN, phán quyết của tòa tối cao gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng Tổng thống Trump có quyền hạn rộng rãi theo luật di trú khi thực hiện các biện pháp để bảo vệ an ninh quốc gia.
Toa toi cao My giu nguyen lenh cam di lai, ong Trump thang lon-Hinh-2
 Người biểu tình phản đối lệnh cấm tại Mỹ. Ảnh: Getty.
Phe phản đối lệnh cấm, bao gồm bang Hawaii, cho rằng sắc lệnh này vượt quá thẩm quyền của tổng thống Mỹ theo luật di trú và hiến pháp. Họ cũng viện dẫn những phát biểu của ông Trump trong chiến dịch tranh cử, khi ông kêu gọi đóng cửa với mọi nước Hồi giáo, song Chánh án Roberts bác bỏ những lập luận này.
"Nguyên đơn cho rằng những lời lẽ này của tổng thống không theo tiêu chuẩn cơ bản về sự tôn trọng và bao dung, vi phạm truyền thống hiến định của chúng ta", ông Roberts viết.
"Nhưng vấn đề trước mắt chúng ta không phải là lên án các phát ngôn. Thay vào đó, vấn đề là ý nghĩa của những phát ngôn đó trong việc xem xét chỉ thị của tổng thống, bước đầu cho thấy sự trung lập, khi xử lý một vấn đề hoàn toàn nằm trong trách nhiệm hành pháp".
Theo Đông Phong/Zing.vn