Tổng thống Biden nói gì về lệnh ngừng bắn ở Gaza?

Google News

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Israel đã đồng ý dừng các hoạt động quân sự ở Dải Gaza trong tháng Ramadan.

Reuters đưa tin ngày 27/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Israel đã đồng ý dừng các hoạt động quân sự ở Dải Gaza trong tháng Ramadan.
"Sắp đến tháng Ramadan và Israel đã đồng ý sẽ không tiến hành các hoạt động quân sự trong thời gian này để chúng tôi có thời gian đưa toàn bộ con tin ra ngoài", Tổng thống Biden nói trong cuộc phỏng vấn với NBC. 
Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết thêm, Israel đã cam kết tạo điều kiện cho người dân Palestine sơ tán khỏi Rafa, phía nam Gaza, trước khi tăng cường chiến dịch chống Hamas ở đó. 
Được biết, tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo năm 2024 dự kiến sẽ bắt đầu vào tối 10/3 và kết thúc vào tối 9/4.
Tong thong Biden noi gi ve lenh ngung ban o Gaza?
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: BC.  
Trước đó, Al Jazeera đưa tin, Tổng thống Mỹ Biden hy vọng sẽ có lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến của Israel tại Gaza vào ngày 4/3 tới, khi các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến này dường như đang được đẩy nhanh.
Bình luận của ông Biden được đưa ra khi truyền thông Israel đưa tin rằng một phái đoàn quân sự của Israel đã bay tới Qatar để tiến hành các cuộc đàm phán chuyên sâu.
Cuộc đàm phán - do Ai Cập, Qatar và Mỹ làm trung gian - nhằm đảm bảo tạm dừng giao tranh giữa Israel và Hamas để cho phép viện trợ vào Gaza.
Cuộc đàm phán cũng bao gồm trả tự do cho hàng chục con tin đang bị Hamas giam giữ cũng như con tin Palestine.
Khi được hỏi khi nào lệnh ngừng bắn có thể bắt đầu, Tổng thống Biden cho biết ông hy vọng nó sẽ có hiệu lực trong vài ngày tới.
"Tôi hy vọng đầu vào tuần tới (lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực)", Tổng thống Biden nói.
Trong những ngày gần đây, Mỹ đã gia tăng áp lực lên Israel để nước này sớm đồng ý về một thỏa thuận ngừng bắn nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Israel vào Rafah, miền nam Gaza, nơi nhiều người đã phải sơ tán để đảm bảo an toàn.
 >>> Mời độc giả xem thêm video: Cận cảnh đường hầm được cho là trung tâm chỉ huy của Hamas

 

An An (Theo Reuters/AJ)