Tổng thống Donald Trump tuyên bố sốc về người Kurd

Google News

Trả lời báo giới tại Nhà Trắng hôm 16/10, ông Trump khẳng định người Kurd “không phải là thiên thần” và họ biết cách chiến đấu với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ không còn quân Mỹ ở phía bắc Syria nữa và cuộc xung đột ở đây chỉ còn các lực lượng của Ankara và Damascus. Ông Trump cũng khẳng định thêm rằng người Kurd "không phải là thiên thần" và họ biết cách chiến đấu.
Tong thong Donald Trump tuyen bo soc ve nguoi Kurd
 Đám tang những tay súng thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thiệt mạng tại Raqqa. Ảnh: Global Look Press
Trả lời báo giới ở Nhà Trắng sau khi đón tiếp Tổng thống Italy Sergio Mattarella ngày 16/10, Tổng thống Trump tuyên bố: "Đó là cuộc chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Đó không phải là cuộc chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria và với Mỹ".
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết lực lượng người Kurd sẽ xoay xở được trong cuộc chiến này bởi họ "biết cách chiến đấu".
“Syria có mối quan hệ với người Kurd và họ không phải là thiên thần, đúng không?", ông Trump nhận định.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm tới Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Trump cho biết. Mỹ đang nỗ lực gây sức ép để buộc Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" tấn công vào khu vực của người Kurd tại Syria.
Tổng thống Erdogan khẳng định hôm 16/10 rằng ông sẽ không gặp ông Pence và ông Pompeo mà chỉ gặp Tổng thống Trump. Tuy nhiên, người phát ngôn của Tổng thống Erdogan đã tuyên bố vài giờ sau đó rằng có một sự hiểu lầm ở đây và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có một cuộc gặp như kế hoạch.
Tổng thống Trump cũng đe dọa rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cảm nhận được toàn bộ hậu quả của các lệnh trừng phạt của Mỹ - những lệnh trừng phạt đủ sức "phá hủy" nền kinh tế Ankara nếu cuộc gặp trên không đi đến đâu.
Trong khi đó, ngay khi Mỹ vừa rút quân và Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào Syria, người Kurd đã tiến hành một thỏa thuận với chính phủ Tổng thống Assad - lực lượng hiện đang triển khai ở đông bắc Syria nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ./.
Theo Kiều Anh/VOV