Tổng thống Đức: “Tôi đã nhầm về ông Putin rồi“

Google News

Tổng thống Đức vốn ủng hộ mối quan hệ hợp tác giữa phương Tây với Nga mới đây lại bày tỏ sự hối tiếc về lập trường trước đó của mình.

Reuters mới đây dẫn lời Tổng thống Đức Frank Walter Steinmeier, cho biết, việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đồng nghĩa với việc ông và nhiều người khác phải thành thật nhìn nhận "sai lầm".
"Sự gắn bó với Nord Stream 2 của tôi rõ ràng là một sai lầm", ông Steinmeier tuyên bố. "Chúng tôi đang móc nối với một cây cầu mà Nga không còn tin tưởng".
"Chúng tôi đã thất bại trong việc xây dựng một ngôi nhà chung châu Âu. Tôi từng không tin rằng Tổng thống Putin có thể chấp nhận gây áp lực cho nền kinh tế, chính trị và đạo đức của đất nước vì những lợi ích 'điên rồ'. Về vấn đề này, tôi cũng như nhiều người khác, đã nhầm lẫn rồi", ông Steinmeier nói thêm.
Tong thong Duc: “Toi da nham ve ong Putin roi“
Tổng thống Đức, Frank-Walter Steinmeier. Ảnh: Reuters
Trước đó, Tổng thống Đức từng cho rằng mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga là một cách để duy trì sự ổn định trong hệ thống toàn cầu. Tuy vậy, các nhà phê bình nhận định Nord Stream 2 sẽ làm suy yếu Ukraine thông qua việc cắt nước này ra khỏi lĩnh vực kinh doanh trung chuyển năng lượng. 
Theo đó, Nord Stream 2 được thiết kế nhằm tăng gấp đôi dòng chảy khí từ Nga thẳng đến Đức qua lòng biển Baltic, thay vì phải qua Ukraine. Dự án này vấp phải những ý kiến phản đối trong Liên minh châu Âu, Mỹ và Ukraine. Trong khi Mỹ coi đường ống dẫn khí này là một công cụ địa chính trị của Nga để làm suy yếu an ninh năng lượng và an ninh quốc gia ở Châu Âu, thì Ukraine cũng nhìn nhận theo hướng này và muốn đường ống dẫn khí ngừng hoạt động. 
Tới hôm 22/2, sau khi Moscow công nhận độc lập hai vùng đòi ly khai Ukraine, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã yêu cầu cơ quan quản lý của Đức đình chỉ quá trình xem xét dự án Nord Stream 2. Quyết định này của Berlin sau đó bị quan chức ngoại giao Nga gọi là điều "không thể chấp nhận và không xứng đáng với những chuẩn mực trong luật thương mại quốc tế".
Nguyễn Nguyễn