Tổng thống Mỹ-Iraq nhất trí duy trì quan hệ “đối tác an ninh”

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp phía Iraq Barham Saleh ngày 22/1 đã nhất trí về sự cần thiết của việc quân đội Mỹ tiếp tục đóng vai trò của mình ở Baghdad.

Nhà Trắng ngày 22/1 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp phía Iraq Barham Saleh ngày 22/1 đã nhất trí về sự cần thiết của việc quân đội Mỹ tiếp tục đóng vai trò của mình ở Baghdad.
Tại Davos, Thụy Sĩ, hai tổng thống đã có cuộc gặp đầu tiên kể từ sau khi Mỹ sát hại Thiếu tướng Qasem Soleimani - Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tại Baghdad hôm 3/1, khiến Quốc hội Iraq kêu gọi trục xuất binh sĩ Mỹ.
Tong thong My-Iraq nhat tri duy tri quan he “doi tac an ninh”
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp phía Iraq Barham Saleh. (Nguồn: Reuters)

Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì quan hệ đối tác an ninh và kinh tế Mỹ-Iraq, trong đó có cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)… Tổng thống Trump đã tái khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ đối với chủ quyền, ổn định và thịnh vượng của Iraq.”
Một nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Iraq cho biết ông Saleh đã thảo luận với ông Trump về cuộc không kích của Mỹ cũng như việc rút các lực lượng.
Về phần mình, Tổng thống Trump khẳng định với Tổng thống Saleh rằng ông "không muốn (lực lượng) ở lại Iraq" và sẽ giảm quy mô "theo cách chưa từng có tiền lệ".
Theo TTXVN