Tổng thống Mỹ kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản sang Mỹ

Google News

Mỹ muốn điều chỉnh sự mất cân đối thương mại, phá bỏ các rào cản xuất khẩu các mặt hàng của Mỹ để tạo ra sự cân bằng thương mại giữa hai nước.

Chiều 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới sân bay Haneda, chính thức thăm Nhật Bản, Trong bữa tiệc tối ngày 25/5, Tổng thống Trump đã kêu gọi các nhà đầu tư Nhât Bản mở rộng đầu tư sang Mỹ. Tham gia bữa tiệc này có các nhà đầu tư hàng đầu Nhật Bản như Softbank, Toyota…
Phát biểu tại đây, Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ muốn điều chỉnh sự mất cân đối thương mại, phá bỏ các rào cản xuất khẩu các mặt hàng của Mỹ để tạo ra sự cân bằng thương mại giữa hai nước.
Tong thong My keu goi cac nha dau tu Nhat Ban sang My
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng tháng 6/2018. Ảnh: Business Insider
Tại các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Nhật diễn ra vào đầu tháng này đã không đạt được những thỏa thuận đáng kể. Cùng với việc hãng Toyota của Nhật Bản cũng có ý kiến về phát ngôn của Tổng thống Donald Trump trước đó cho rằng việc nhập khẩu ô tô từ Toyota của Nhật Bản khiến cho an ninh Mỹ bị đe dọa. Nhưng với phát biểu của ông Trump khi vừa tới Nhật bằng việc đánh giá cao đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản vào Mỹ trong đó có Toyota khiến mối lo ngại cho việc xuất khẩu ô tô của Nhật Bản có nhiều hy vọng mới.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết tại cuộc đàm phán thương mại cấp Bô trưởng hai nước đã diễn ra ngay trong tối 25/5, mặc dù hai bên tiếp tục nỗ lực thống nhất được một số vấn đề liên quan đến hợp tác thương mại, song để có kết quả cụ thể tại hội đàm giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump dự kiến diễn ra vào ngày 27/5 còn có nhiều khó khăn. Do vậy, hai bên vẫn cần phải đàm phán từng bước một ở các giai đoạn khác nhau.
Ông Motegi cũng cho biết rằng đến thời điểm này, Mỹ vẫn chưa có yêu cầu nào về vấn đề giải phóng thị trường nông sản vượt quá tiêu chuẩn của TPP, hạn chế nhập khẩu xe ô tô từ Nhật Bản.
Giới phân tích cho rằng, mục đích chính của cuộc viếng thăm Nhật Bản lần này của ông Trump không phải là vấn đề thương mại hai nước, do đó nên tránh những phê phán ông Trump từ góc độ này.
Trong sáng 26/5, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật Bản đã cùng nhau chơi golf tại sân golf có ở tỉnh Chiba. Hai ông đã đến sân golf bằng trực thăng riêng rẽ. Đây là lần thứ 5 hai ông chơi golf cùng nhau, và lần này hai bên muốn tăng cường sự thân mật giữa hai bên và trao đổi một số vấn đề cùng quan tâm.
Trước khi tới sân golf, Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước báo giới rằng ông mong muốn ngay cả trong thời đại mới Reiwa, quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ vẫn không thay đổi.
Theo Bùi Hùng/VOV