Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng giữa căng thẳng Nga-Ukraine

Google News

Tổng thống Nga Putin bày tỏ hy vọng Đức sẽ tác động đến Ukraine về tình hình trên eo biển Kerch để Kiev tránh đưa ra những quyết định vội vàng.

Theo cơ quan báo chí Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã “đưa ra đánh giá về những hành động khiêu khích, vi phạm luật lệ quốc tế của Ukraine khi các tàu hải quân nước này cố ý phớt lờ quy tắc hòa bình, đi vào vùng biển của Liên bang Nga”.
Trong cuộc điệm đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 27/11, nhà lãnh đạo Nga hy vọng Berlin sẽ tác động đến Kiev xung quanh diễn biến trên eo biển Kerch để Ukraine không đưa ra những quyết định vội vàng.
Tong thong Putin lan dau len tieng giua cang thang Nga-Ukraine
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass.
Qua cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức, Tổng thống Nga bày tỏ lo ngại về quyết định của Kiev khi đưa quân đội vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu và tuyên bố thiết quân luật. “Điều đó nhấn mạnh rằng lãnh đạo Ukraine chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc tạo ra một tình huống xung đột khác cùng những nguy cơ liên quan. Tất cả rõ ràng được thực hiện vì chiến dịch bầu cử tổng thống của Ukraine” – TASS dẫn lời cơ quan báo chí Điện Kremlin.
Ông Putin cũng cho biết Cục Biên giới Nga sẵn sàng cung cấp thông tin làm rõ tình hình ở eo biển Kerch.
Theo TASS, ngày 25/11, 3 tàu chiến hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải Nga khi đang di chuyển từ Biển Đen đến Biển Azov. Nga phải sử dụng vũ khí để buộc các tàu này dừng lại. Ba binh sỹ Ukraine bị thương nhẹ sau sự cố và đã được điều trị y tế. Các tàu bị bắt giữ và được hộ tống đến cảng Kerch. Nga lập hồ sơ vụ án với cáo buộc Ukraine xâm phạm biên giới.
Moscow cho rằng sự cố là một đòn khiêu khích nguy hiểm. Trong khi đó, đêm 26/11 Ukraine tuyên bố ban hành thiết quân luật. EU và NATO kêu gọi các bên giảm leo thang căng thẳng tình hình.
Tại cuộc họp khẩn Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ cảnh báo những hành động 'nguy hiểm' của Nga trên biển Azov đang ngăn chặn phát triển mối quan hệ bình thường giữa Washington và Moscow. Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley chỉ trích Nga hành động liều lĩnh. Dù vậy, bà Haley không đề cập cụ thể đến các lệnh trừng phạt, thay vào đó kêu gọi hai bên giảm leo thang căng thẳng trên bán đảo Crimea.
Theo Phương Anh/VTC News