Tổng thống Sudan từ chức giữa tin đồn đảo chính

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Omar al-Bashir, người nắm quyền lãnh đạo Sudan trong suốt 30 năm qua vừa bất ngờ tuyên bố “từ chức” giữa tin đồn bị Quân đội Sudan ép từ bỏ mọi chức vụ trong một cuộc đảo chính quân sự không tiếng súng.
 

Hãng thông tấn Reuters dẫn các nguồn tin riêng từ Khartoum hôm nay 11/4 cho biết, Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã từ chức, và các cuộc tham vấn giữa các bên liên quan đang được tiến hành để thành lập hội đồng chuyển tiếp.
Thông tin Tổng thống Sudan từ chức bất ngờ xuất hiện giữa tin đồn Lực lượng Vũ trang Sudan đã tước bỏ mọi chức vụ của Tổng thống Omar al-Bashir và giải tán chính phủ, trước sức ép của hàng nghìn người biểu tình tại thủ đô Khartoum yêu cầu nhà lãnh đạo Sudan từ chức sau hơn 30 năm nắm quyền.
Theo Al Mayadeen, Quân đội Sudan sẽ thành lập một hội đồng quân sự để điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển giao quyền lực.
Tong thong Sudan tu chuc giua tin don dao chinh
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir. Ảnh: Time.
Trước đó, Reuters dẫn lại truyền hình nhà nước Sudan cho biết quân đội nước này sẽ sớm đưa ra "tuyên bố quan trọng", nói thêm rằng truyền thanh nhà nước đã bắt đầu phát nhạc về tinh thần yêu nước làm dấy lên tin đồn về một cuộc đảo chính quân sự ở thủ đô Khartoum.
Tuyên bố của quân đội Sudan kêu gọi người dân trên khắp thủ đô Khartoum và các khu vực lân cận tham gia biểu tình ngồi tại các sở chỉ huy quân đội cho tới khi có thông báo từ quân đội.
Thông tin trên xuất hiện sau khi người dân đổ ra đường phố thủ đô Khartoum từ cuối tuần qua, kêu gọi Tổng thống al-Bashir từ chức và yêu cầu quân đội đứng về phía người dân. Phong trào phản đối bước vào ngày thứ sáu hôm 11/4 với hàng nghìn người biểu tình vây kín khu vực xung quanh trụ sở quân đội.
Sudan đã chìm trong làn sóng biểu tình từ cuối năm 2018, xuất phát từ việc giá hàng tiêu dùng gia tăng. Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã buộc ông al-Bashir, người đã nắm quyền 30 năm, phải giải tán nội các và tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia kéo dài suốt một năm nay.

Mời độc giả xem video: Quân đội Sudan đổ về thủ đô giữa tin đồn đảo chính quân sự. (nguồn Daily Nation)

Trà Khánh