Tổng thống Trump bất ngờ có lợi thế trước cuộc bầu cử 2020?

Google News

(Kiến Thức) - Giới phân tích nhận định kết quả bất ngờ của báo cáo tóm tắt mới được công bố về cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller phụ trách sẽ có tác động lớn đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Ngày 22/3, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã nộp báo cáo cuối cùng và khép lại cuộc điều tra kéo dài 22 tháng về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như khả năng đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga.
Mặc dù toàn bộ báo cáo này chưa được công bố song Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr khẳng định cuộc điều tra của Công tố viên Mueller không phát hiện bằng chứng cho thấy đội ngũ vận động tranh cử của ông Donald Trump có sự thông đồng với Nga năm 2016.
Bộ trưởng Tư pháp Barr cũng cho biết Công tố viên Mueller không tìm được đủ bằng chứng để đưa ra một cáo buộc chống lại tổng thống (Trump), và những chứng cứ trong báo cáo của ông Mueller là không đủ để truy tố với cáo buộc cản trở công lý.
Tong thong Trump bat ngo co loi the truoc cuoc bau cu 2020?
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ảnh: Time. 
Kết quả trên có thể được coi là một "món quà", thắng lợi chính trị to lớn dành cho Tổng thống Trump trong hơn hai năm qua, đánh dấu một bước ngoặt trong nhiệm kỳ tổng thống của nhà lãnh đạo này, bất chấp việc ông vẫn đang đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra khác cấp bang, liên bang và của Quốc hội.
Douglas Brinkley, sử gia về tổng thống, nhận định với những trói buộc đã được gỡ bỏ, Tổng thống Trump có thể tận dụng sự vô tội làm vũ khí cho lộ trình chiến dịch vận động tranh cử vào năm 2020. Và dĩ nhiên, ông Trump sẽ dùng "vũ khí đầy sức mạnh" này để chống lại các đối thủ Dân chủ trong thời gian tới.
Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Stephen K. Bannon cũng cho rằng Tổng thống Trump sẽ “thoát khỏi xiềng xích” và sẽ sử dụng kết quả điều tra để vùi dập phe đối lập.
“Tổng thống có cơ hội lịch sử độc nhất vô nhị trong quá trình tái tranh cử để kết nối lại với hàng triệu người Mỹ từng coi ông có tội vì bị ảnh hưởng bởi truyền thông vô trách nhiệm liên tục đưa tin về sự câu kết giả mạo”, ông Matt Schlapp, Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Mỹ, nói.
Về phần mình, phe Dân chủ ở Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục gây áp lực để báo cáo của ông Mueller được công khai toàn bộ. Nhiều khả năng họ sẽ triệu tập Bộ trưởng Tư pháp William Barr ra trước các ủy ban của Quốc hội để điều trần.

Mời độc giả xem thêm video về Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (Nguồn: CNN)

Nhiều ứng viên tổng thống năm 2020 của Đảng Dân chủ, trong đó có Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cũng kêu gọi việc công khai toàn bộ nội dung cuộc điều tra của Công tố viên Mueller.
Theo New York Times, các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ giờ đây ít có khả năng luận tội Tổng thống Trump. Báo cáo của ông Mueller đã gia tăng áp lực cho Đảng Dân chủ về việc chọn ra ứng viên tổng thống cũng như chương trình nghị sự có thể mang lại cho họ khả năng cao nhất để đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử vào năm sau.
Thiên An (Tổng hợp)