Tổng thống Trump "dọa" ông Tập nếu không đến dự G20

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài phát biểu mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ quyết định có tiếp tục áp thuế lên 300 tỷ USD lên hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc hay không sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc tại hội nghị G20.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC hôm qua 10/6, Tổng thống Trump cũng cho biết ông có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 cuối tháng này ở Nhật Bản. "Tôi cho rằng ông ấy sẽ tới", ông dự đoán và cho biết sẽ rất ngạc nhiên nếu ông Tập vắng mặt.
Ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng mình có "mối quan hệ tuyệt vời" với ông Tập Cận Bình, nhận xét nhà lãnh đạo Trung Quốc "là một người phi thường". Tuy nhiên, ông cũng khẳng định sẽ áp thêm thuế ngay lập tức với hàng hóa Trung Quốc nếu ông Tập không dự G20.
Tong thong Trump
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại Argentina hồi tháng 12/2018 bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters
Theo đó ông Trump hoàn toàn có thể tiếp tục đánh thuế nhập khẩu Trung Quốc, vì hoạt động này giúp Mỹ "có lợi thế cạnh tranh rất lớn". "Hiện tại, Trung Quốc chịu thiệt hại vì các công ty rời bỏ nước này để sang quốc gia khác, trong đó có cả công ty Mỹ. Vì họ không muốn phải nộp thuế", ông Trump nói.
Hiện tại các số liệu hiện tại chưa cho thấy rõ Trung Quốc chịu ảnh hưởng thế nào vì thuế nhập khẩu của Mỹ. Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tháng 5 thậm chí tiếp tục nới rộng, theo số liệu công bố ngày 10/6.
Với cuộc chiến thương mại bắt đầu cách đây hơn 1 năm, chính quyền ông Trump đến nay đã áp thuế quan bổ sung lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.
Tháng trước, khi xung đột leo thang, ông Trump nâng thuế quan từ 10% trước đó lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và Trung Quốc trả đũa bằng cách tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng Mỹ. Ông Trump đã dọa sẽ áp thuế lên thêm 300 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa, đồng nghĩa với việc áp thuế lên gần như toàn bộ hàng hóa mà nước này xuất khẩu sang Mỹ hàng năm.
Ở một diễn biến khác Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 10/6 tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán thêm với Washington, tuy nhiên lại từ chối trả lời liệu ông Tập có gặp ông Trump bên thềm Hội nghị G20 hay không.

Mời độc giả xem video: Cục dữ trữ FED "lung lay" trước chiến tranh thương mại (nguồn VTV24)

Trà Khánh