Tổng thống Trump đối mặt với điều gì nếu bị luận tội?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với cuộc điều tra toàn diện của Hạ viện Mỹ và không loại trừ khả năng ông chủ Nhà Trắng có thể sẽ bị luận tội trong thời gian tới.

Tổng thống Trump hiện đang phải đối mặt với sức ép từ những cáo buộc chống lại ông trong cuộc điều trần của Michael Cohen, cựu luật sư riêng của ông Trump, cùng cuộc điều tra của Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát.
Trong phiên điều trần trước Ủy ban Giám sát Hạ viện ngày 27/2, cựu luật sư Cohen cáo buộc ông Trump đe dọa mình khoảng 500 lần trong 10 năm qua. Mở đầu phiên điều trần, luật sư Michael Cohen đã gọi ông Trump là "kẻ lừa dối" và kể chi tiết một loạt các cáo buộc chống lại ông chủ cũ của mình.
Đến ngày 4/3, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler tuyên bố mở một cuộc điều tra toàn diện nhằm vào Tổng thống Donald Trump.
Tong thong Trump doi mat voi dieu gi neu bi luan toi?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Independent. 
Cuộc điều tra của Hạ viện Mỹ sẽ tập trung vào mọi mặt như công việc kinh doanh, chiến dịch tranh cử, chuyển giao chính quyền, lễ nhậm chức và nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, dựa trên các cáo buộc như tham nhũng, cản trở công lý, dùng tiền để mua sự im lặng, nghi án thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và các cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực.
Cuộc điều tra rộng lớn này được coi là cơ sở để Đảng Dân chủ có thể luận tội Tổng thống Trump nếu họ chọn đi theo con đường đó. Tuy nhiên, Chủ tịch Nadler nhấn mạnh lập trường của Đảng Dân chủ trong Hạ viện là việc luận tội (tổng thống) “vẫn còn xa”. 
Mặc dù vậy, ông Nadler cũng không loại trừ khả năng này khi cho rằng tổng thống đã cản trở công lý và đó là một vi phạm có thể bị luận tội.
Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên vấn đề luận tội ông Trump được đưa ra và làm chao đảo nền chính trường Mỹ. 
Hồi tháng 8/2018, cựu luật sư riêng Michael Cohen và quản lý chiến dịch tranh cử trước đây của ông Trump, Paul Manafort, là hai người đã khiến Tổng thống Trump lâm vào cuộc khủng hoảng pháp lý.
Các chuyên gia cho rằng việc ông Cohen thừa nhận vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống (theo chỉ đạo của ông Trump) có thể khiến vị Tổng thống đương nhiệm phải chịu trách nhiệm pháp lý lớn, thậm chí đối mặt với nguy cơ luận tội và bị phế truất.

Mời độc giả xem thêm video: Người nhập cư ở Mỹ thấp thỏm khi ông Donald Trump đắc cử

Tháng 12/2018, nguồn tin thân cận nói rằng Tổng thống Donald Trump thực sự lo ngại về việc ông có thể bị luận tội liên quan các vi phạm tài chính, sau khi Đảng Dân chủ đã giành lại thế đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 năm ngoái.
CNN dẫn một nguồn tin chính quyền giấu tên cho hay Tổng thống Trump thực tế có lo lắng về việc bị luận tội, coi đó là "một khả năng thực sự" nhưng không chắc chắn điều gì sẽ xảy ra.
Được biết, theo quy định hiện hành của Hiến pháp Mỹ, tổng thống có thể bị luận tội vì các hành vi như phản quốc, nhận hối lộ hoặc các sai phạm khác. Quy trình luận tội sẽ diễn ra tương tự cách thông qua một dự luật thông thường và quyết định luận tội cần được hơn 50% nghị sĩ ở Hạ viện thông qua.
Trước tiên, đa số thành viên tại Hạ viện (218/435) phải thông qua các điều khoản luận tội đã được phê chuẩn bởi một ủy ban trước đó. Sau khi "qua ải" Hạ viện, việc luận tội đến Thượng viện, nơi cần 2/3 số phiếu thuận để kết tội tổng thống và bãi nhiệm ông Trump. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra bởi Đảng Cộng hòa vẫn đang chiếm đa số ghế tại Thượng viện.
Thiên An (Tổng hợp)