Tổng thống Trump vẫn sẵn sàng “động binh” tại Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Tổng thống Trump vẫn sẵn sàng hành động quân sự tại Syria nếu cần thiết, bất chấp tuyên bố gần đây của ông chủ Nhà Trắng về việc rút toàn bộ lính Mỹ khỏi quốc gia Trung Đông.

Theo RT, phát biểu tại Cairo (Ai Cập) ngày 10/1, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Mỹ vẫn sẵn sàng can thiệp (quân sự) tại Syria, nhưng ông hy vọng rằng Tổng thống Trump “sẽ không phải làm điều đó”.
“Khi Mỹ rút quân, tình trạng hỗn loạn sẽ xảy ra. Mỹ sẽ không rút khỏi cho đến khi cuộc chiến chống khủng bố kết thúc”, vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh.
Tong thong Trump van san sang “dong binh” tai Syria?
Tổng thống Trump (phải) trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters. 
Trước đó, cuối tháng 12/2018, Tổng thống Trump tuyên bố phiến quân IS đã bị đánh bại tại Syria và nhiệm vụ của Mỹ tại Syria đã hoàn thành. Ông chủ Nhà Trắng thông báo sẽ rút toàn bộ lính Mỹ (khoảng 2.000 người) khỏi quốc gia Trung Đông này.
Được biết, việc rút quân khỏi các cuộc xung đột ở nước ngoài là một trong những cam kết trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump hồi năm 2016. Tuy nhiên, quyết định vừa qua của Tổng thống Trump vẫn khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, ngay cả các quan chức trong chính phủ Mỹ.

Mời độc giả xem thêm video: Liên quân Mỹ không kích phiến quân IS tại Manbij hồi năm 2016 (Nguồn: Daily Mail)

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích tại Syria nếu cần thiết, và sẽ không “bỏ rơi” khu vực này cho đến khi loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa IS. Đồng thời, ông Pompeo tuyên bố rằng sẽ không có viện trợ nước ngoài nào cho Syria cho tới khi lực lượng Iran hoàn toàn rút khỏi quốc gia Trung Đông này.
Theo RT, hàng nghìn chiến binh IS vẫn đang ẩn náu tại Syria. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này đã mất 98% diện tích lãnh thổ mà chúng chiếm đóng vào năm 2014. Hiện tại, phiến quân IS chỉ kiểm soát một khu vực nhỏ trên sa mạc ở vùng biên giới Syria-Iraq.
Thiên An