Tranh cãi về vụ án giết người để trả thù cho mẹ sau 22 năm

Google News

Vụ án một người đàn ông Trung Quốc giết chết ba người trong cùng một gia đình để trả thù cho cái chết của mẹ anh cách đây hơn hai thập kỷ đã gây ra cuộc tranh luận gay gắt về ý nghĩa của công lý.

Trương là một cựu quân nhân, 35 tuổi, sống ở Hán Trung thuộc tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc, đã đâm ba thành viên trong gia đình người hàng xóm của anh ta cho đến chết vào dịp Tết Nguyên đán.
Theo CGTN, anh ta nói rằng anh đã giết người như vậy để bắt những người này phải trả giá sau khi chứng kiến cái chết của mẹ mình vào cách đây 22 năm khi anh mới chỉ 13 tuổi.
Trương đã tự thú sau 2 ngày gây án. (Nguồn: cgtn.com) 
Anh cho biết mẹ anh đã tử vong sau một cuộc cãi vã với gia đình Vương về "những chuyện vặt vãnh.”
Vương Chính Quân lúc đó chưa đủ 18 tuổi, đã nhận tội và nói rằng mẹ của Trương đã bắt đầu "cuộc chiến" bằng cách nhổ nước bọt vào mặt họ.
Khi đó, tòa đã kết án Vương Chính Quân 7 năm tù giam và yêu cầu gia đình Vương phải bồi thường 9.639 nhân dân tệ (khoảng 1.516 USD) cho gia đình Trương.
Tuy nhiên, gia đình Trương đã yêu cầu số tiền bồi thường là 250.000 nhân dân tệ (khoảng 39.000 USD).
Cái chết của người mẹ đã để lại gánh nặng cho cha của Trương. Ông phải một mình nuôi Trương và chị gái trong điều kiện khó khăn.
Mặc dù học tốt ở trường nhưng Trương đã phải bỏ học vì kinh tế khó khăn và gia nhập Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc ở Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc.
Sau khi xuất ngũ, Trương làm việc tại Quảng Châu, một thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông và Argentina. Sau đó, Trương về quê vào tháng 8/2017.
Vào dịp Tết Nguyên đán, nhân lúc thấy những thành viên trong gia đình Vương đi ra ngoài, Trương vội lấy một con dao đi theo họ. Anh ta cũng không quên mang khẩu trang và mũ.
Trương đã liên tục đâm Vương Chính Quân (39 tuổi) và Vương Tiểu Quân (47 tuổi) khi họ trở về nhà, và cha của họ là Vương Tự Tân (71 tuổi).
Cuối cùng, Trương đã đập vỡ cửa sổ xe ôtô, đổ xăng vào ghế sau, thả mồi lửa và chạy trốn khỏi hiện trường.
Hai ngày sau khi gây án mạng, anh ta quay lại tự thú với cảnh sát.
Trường hợp của Trương đã gây ra một cuộc tranh cãi sôi nổi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Hàng nghìn người ca ngợi Trương như một anh hùng hào hiệp khi anh ta lấy đi mạng sống của "kẻ giết" mẹ mình.
Tuy nhiên, những người khác lại nghĩ rằng mặc dù nó có thể được xem như là hành động trả thù nhưng nó vẫn là một hành động phạm tội dã man.
Theo Lan Phương/Vietnamplus