Triều Tiên cách chức trưởng đoàn đàm phán hạt nhân, Mỹ lên tiếng

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ khẳng định vẫn sẵn sàng đàm phán
có tính xây dựng với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng cách chức Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên của ông Kim Yong Chol, người được xem là "cánh tay phải" của Chủ tịch Kim Jong-un.

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời nghị sĩ Lee Hye Hoon, người đứng đầu Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc, cho biết Triều Tiên đã cách chức Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên của ông Kim Yong Chol - nhân vật quan trọng trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ trước đó. 
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang có mặt tại Nga để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin và các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều đang rơi vào bế tắc.
Trieu Tien cach chuc truong doan dam phan hat nhan, My len tieng
Ông Kim Yong Chol bị bãi chức Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên. Ảnh: Telegraph.
Phản ứng trước quyết định trên của Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này vẫn sẵn sàng đàm phán "có tính xây dựng" với Triều Tiên.
"Như chúng tôi đã nói trước đó, chúng tôi vẫn sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán có tính xây dựng với Triều Tiên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Mời độc giả xem video: Chủ tịch Kim Jong-un tới Nga dự thượng đỉnh Nga-Triều (Nguồn: Youtube)

Được biết, trong chuyến thăm Nga của ông Kim Jong Un, ông Kim Yong Chol không xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên. Yonhap cho rằng, đây là lần đầu tiên ông Kim Yong Chol không tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un trong một chuyến công du nước ngoài.
Ông Kim Yong Chol được coi là "cánh tay phải" của Chủ tịch Kim Jong-un và là người đứng đầu phụ trách quá trình đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ cũng như làm việc trực tiếp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ông là trưởng đoàn đàm phán của Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6/2018 và tháng 2/2019.
Thiên An