Triều Tiên cấm tàu thuyền để phóng tên lửa?

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới truyền thông Hàn Quốc, Bình Nhưỡng ngày 6/4 tuyên bố vùng cấm tàu thuyền ở ngoài khơi bờ biển phía đông Bán đảo Triều Tiên.

Giới truyền thông Hàn Quốc đưa tin: Ngày 6/4, CHDCND Triều Tiên tuyên bố một khu vực cấm tàu thuyền đi lại ở ngoài khơi bờ biển phía đông nước này và  có thể sẽ phóng thêm một tên lửa nữa, trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ghé thăm Seoul. Theo kế hoạch, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter sẽ thăm Hàn Quốc trong chuyến công du ba ngày, bắt đầu từ ngày 9/4.
Ngày 3/4, Bình Nhưỡng đã phóng bốn tên lửa tầm ngắn ở ngoài khơi bờ biển phía tây CHDCND Triều Tiên. 
Ngày 3/4, Bình Nhưỡng đã phóng bốn tên lửa tầm ngắn ở ngoài khơi bờ biển phía tây Bán đảo Triều Tiên. Động thái này được Hàn Quốc cho là một nỗ lực làm gia tăng căng thẳng và trả đũa cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Hiện vẫn chưa rõ liệu cảnh báo mới nhất về việc tàu thuyền phải tránh xa khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông của Bán đảo Triều Tiên có phải là một dấu hiệu trực tiếp của một vụ phóng tên lửa sắp xảy ra hay không.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, bà Na Seung-young, không có cảnh báo cấm tàu thuyền nào được Bình Nhưỡng chuyển tới Seoul hay Cơ quan Hàng hải quốc tế (IMO).

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời của một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho biết cảnh báo cấm tàu thuyền đã có hiệu lực từ 1/4 và việc Triều Tiên phóng một tên lửa tầm trung Rodong là “hoàn toàn có thể xảy ra”.

Tháng 3/2014, CHDCND Triều Tiên đã phóng thử tên lửa tầm trung Rodong. Tên lửa này có tầm bắn thiết kế vào khoảng 1300 km (khoảng 800 dặm).

Tháng trước, Triều Tiên đã phóng thử hai tên lửa tầm ngắn vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông mà không hề có cảnh bảo cấm tàu thuyền nào. Hành động này đã làm dấy lên làn sóng phản đối từ phía Nhật Bản.

Thanh Trang