Triều Tiên kỷ niệm chiến tranh mà không lên án chống Mỹ

Google News

Bình Nhưỡng kỷ niệm ngày bắt đầu Chiến tranh Triều Tiên nhưng những lời lẽ lên án Mỹ thường thấy đã vắng bóng rõ rệt khỏi truyền thông nước này sau những cam kết tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo hãng tin AFP, cuộc chiến tranh Triều Tiên nổ ra vào ngày 25-6-1950. Thông thường, vào ngày này những năm trước đây, truyền thông nhà nước Triều Tiên công kích Mỹ rất dữ dội nhưng hôm nay lại khá im lặng.
"Mỗi năm vào ngày này, quân đội và người dân chúng ta đều nhớ về những kỷ niệm, đầy niềm tin và sự quyết tâm để bảo vệ đất nước. Điều làm thế giới ngạc nhiên hơn nữa là tinh thần đoàn kết của người dân chúng ta để tiêu diệt kẻ thù" - tờ Rodong Sinmun của nhà nước Triều Tiên đưa tin mà không nói rõ kẻ thù là ai.
Trong khi đó vào năm trước, 6 trang báo của Rodong Sinmun ngập tràn những lời lẽ chỉ trích Mỹ, cáo buộc người Mỹ "tàn sát vô số người Triều Tiên bằng cách tàn bạo và dã man nhất"
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un chuẩn bị bắt tay nhau tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore - Ảnh: REUTERS
Lễ kỷ niệm năm nay diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện cú bắt tay lịch sử ở Singapore.
Năm nay, thậm chí các băng rôn tuyên truyền chống Mỹ cũng đã biến mất khỏi đường phố Bình Nhưỡng trong khi những hình ảnh về việc phóng tên lửa và duyệt binh được thay thế bằng hình ảnh về ngành công nghiệp và nông nghiệp của đất nước này.
Các chuyên gia nhận định rằng "sự bỏ quên" Mỹ trên các phương tiện truyền thông Triều Tiên trong lễ kỷ niệm năm nay là một phần trong nỗ lực của chính quyền ông Kim Jong Un nhằm duy trì tình hình ngoại giao hiện có.
"Thật đáng chú ý. Vào ngày này mà lại không thấy gì. Chủ nghĩa chống Mỹ của người Triều Tiên đã ăn sâu vào gốc rễ nhưng những gì chúng ta thấy là những gì mà nhà nước Triều Tiên muốn chúng ta thấy" - ông Peter Ward, nhà nghiên cứu Triều Tiên tại ĐH Quốc gia Seoul, bình luận.
Tại cuộc đàm phán lịch sử ở Singapore hôm 12-6, ông Trump và ông Kim đã ký một tuyên bố chung trong đó Bình Nhưỡng cam kết "làm việc hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên".
Tuy nhiên các nhà phân tích cũng cho rằng cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên thiên về hình thức hơn là nội dung khi mà có quá ít thông tin chi tiết về vấn đề quan trọng là vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Theo Anh Thư/Tuổi Trẻ