Triều Tiên phóng vũ khí: Hàn Quốc họp khẩn, Trung Quốc kêu gọi đối thoại

Google News

Giám đốc văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cùng các bộ trưởng họp khẩn để thảo luận về vụ phóng vũ khí mới nhất của Triều Tiên hôm 2/3.

Quân đội Hàn Quốc hôm 2/3 cho biết, Triều Tiên phóng hai vật thể tầm ngắn không xác định, từ gần thành phố biển Wonsan xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Theo tuyên bố của Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, các vật thể được phóng vào khoảng 12h37 trưa 2/3 (giờ Hàn Quốc), ước tính bay 240 km, đạt độ cao 35 km. Vụ phóng vũ khí này có thể nằm trong chuỗi diễn tập quân sự của Triều Tiên, bắt đầu hôm thứ Sáu (28/2).
Trieu Tien phong vu khi: Han Quoc hop khan, Trung Quoc keu goi doi thoai
 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un giám sát cuộc tập trận thử nghiệm khả năng sẵn sàng chiến đấu. (Ảnh: KCNA/AP)
Bộ Quốc phòng Nhật Bản chưa phát hiện vật phóng nào rơi xuống lãnh thổ hoặc vùng đặc quyền kinh tế Nhật, cũng không nhận được báo cáo hư hại tàu thuyền hay máy bay nào trong khu vực. Bộ cho biết “việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa đạn đạo gần đây là vấn đề nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế, bao gồm Nhật Bản”.
Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi các động thái liên quan đến khả năng phóng bổ sung và duy trì trạng thái sẵn sàng.
Trong khi đó, Trung Quốc nhắc lại lời kêu gọi đối thoại sau vụ phóng vũ khí của Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Zhao Lijian cho biết tất cả các bên liên quan đến giải trừ vũ khí hạt nhân bán đảo Triều Tiên cần hóa giải xung đột thông qua đối thoại.
Nếu vụ phóng được xác nhận là một vụ thử tên lửa, đây sẽ là vụ thử tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng năm 2020.
Năm 2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng nói nước này sẽ tiếp tục “phát triển ổn định” vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, trừ khi Washington thay đổi phương hướng và từ bỏ “chính sách thù địch”.
Triều Tiên từng thực hiện nhiều vụ phóng vũ khí năm 2019, trong khi nỗ lực ngoại giao với Mỹ gặp gián đoạn. Nhưng Bình Nhưỡng đã “tránh” thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và vũ khí hạt nhân dưới lòng đất.
Theo CNN, dù thử nghiệm là bước quan trọng trong phát triển vũ khí, các động thái của quân đội Triều Tiên thường được nhắm vào thời điểm để có sức ảnh hưởng chính trị cả trong và ngoài nước.
Hiện tại, Hàn Quốc đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội, và Mỹ cũng đang chờ đón các cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng trong đường đua giành vị trí Tổng thống năm 2020.
Bên cạnh đó, trong khi hàng xóm Hàn Quốc đang căng mình đối phó với dịch Covid-19, tiếp nhận số ca bệnh cao chóng mặt hơn 4.000, Triều Tiên chưa ghi nhận ca bệnh nào. Do Covid-19, Hàn Quốc và Mỹ đã hoãn những cuộc tập trận chung, vốn thường bị Triều Tiên phản đối gay gắt.
Theo Phương Anh/VTC