Trump đưa con gái tới Seoul: Đủ cạnh tranh với 'Ivanka' Bình Nhưỡng?

Google News

Mỹ sẽ cử Ivanka, ái nữ của Tổng thống Donald Trump, đến Hàn Quốc "đối trọng" lại chiến dịch gây cảm tình rất thành công của Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
 

Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un và là người được báo chí Hàn Quốc gọi là "Ivanka của Triều Tiên", đã gây náo động những ngày đầu của Olympics mùa đông tại Pyeong Chang, thống trị mặt báo và làm lu mờ sự hiện diện của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, người khi đó tới Hàn Quốc để tham dự lễ khai mạc Olympics.
Giờ thì Washington sẽ gửi Ivanka Trump "thật" đến Hàn Quốc để dự lễ bế mạc.
 Sau khi Triều Tiên gửi nhân vật được cho là thu hút nhất chính quyền của họ đến Hàn Quốc dự lễ khai mạc Olympics, nước Mỹ ngay lập tức cử ái nữ của Tổng thống Trump sang dự lễ bế mạc. Ảnh: AFP.
Nếu không có gì thay đổi, lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội sẽ trở thành màn phô diễn giữa một bên là ái nữ của tổng thống Mỹ, cựu người mẫu với tất cả hào quang của ngành công nghiệp thời trang, và một bên là người phụ nữ bí ẩn từ Triều Tiên, người đứng đầu cơ quan tuyên truyền của chính quyền Bình Nhưỡng.
Cựu người mẫu Mỹ vs. người Triều Tiên bí ẩn
Theo New York Times, các quan chức Nhà Trắng bác bỏ mọi sự liên quan giữa Ivanka Trump và Kim Yo Jong, nhưng công chúng hiển nhiên tìm thấy mối liên quan giữa họ. Một người là con gái của tổng thống Mỹ, một người là em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên và cả hai đều có ảnh hưởng lên người đứng đầu đất nước.
Ngoài ra, các quan chức của chính quyền Mỹ, dù luôn miệng phủ nhận, có thể đang mong đi thăm của Ivanka đến Hàn Quốc có thể dịu bớt vài sự căng thẳng ít nhiều đã "chớm" trong chuyến thăm trước đó của Phó tổng thống Pence. Pence và Kim Yo Jong đã ngồi gần nhau trong lễ khai mạc Olympics và thái độ của phía Hàn Quốc với Kim được cho nồng ấm hơn hẳn.
Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thu hút mọi sự chú ý khi cô đến Hàn Quốc và thậm chí làm lu mờ sự hiện diện của phó tổng thống Mỹ. Ảnh: AFP. 
Sau khi phó tổng thống đến Hàn Quốc và gặp gỡ những người Triều Tiên đào tẩu, lên án các hành vi xâm phạm nhân quyền của chính quyền Triều Tiên, các quan chức Mỹ nói rằng Ivanka sẽ tập trung vào việc thắt chắt quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn cũng như cổ vũ các vận động viên.
"Tài năng, nghị lực, sự can đảm và tinh thần của họ đã làm nên sự xuất chúng của nước Mỹ", Ivanka nói trong một thông cáo hôm 21/2.
Tối 23/2, ái nữ của Tổng thống Trump dự kiến có buổi ăn tối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, người đã cố gắng xúc tiến cuộc gặp giữa Phó tổng thống Pence với phái đoàn Triều Tiên (Triều Tiên sau đó đã hủy cuộc hẹn vào phút chót). Ivanka sẽ nói về "áp lực tối đa" dành cho Triều Tiên, dù cô gặp tổng thống Hàn Quốc, truyền thông hay quan chức Triều Tiên.
Hiện chưa có kế hoạch nào về việc Ivanka sẽ gặp những người Triều Tiên trong 3 ngày cô ở Hàn dù một quan chức Mỹ đã không loại trừ khả năng này.
Cơ hội bị Pence bỏ lỡ
Ivanka hiển nhiên sẽ là nhân vật "mềm mại" hơn Phó tổng thống Pence. Ông Pence đã đến Hàn Quốc với mệnh lệnh phải ngăn chặn chiến dịch tuyên truyền và tiếp cận Seoul của Bình Nhưỡng. Tổng thống Trump khăng khăng cuộc gặp với người Triều Tiên phải diễn ra trong kín đáo, tránh xa ống kính phóng viên và lời lẽ của phó tổng thống, dù là công khai hay riêng tư, đều phải cứng rắn.
Khi ở Hàn Quốc, ông Pence đã thể hiện hình ảnh cứng nhắc khi từ chối đứng dậy lúc đoàn vận động viên 2 miền bán đảo Triều Tiên diễu hành. Ông phớt lờ Kim Yo Jong và các quan chức Triều Tiên dù họ ngồi ngay sau ông.
Các quan chức Mỹ giờ đây nghĩ rằng chính thái độ đó đã khiến người Triều Tiên hủy bỏ cuộc gặp với ông. Nhiều quan chức nói rằng họ hài lòng với cách tiếp cận của phó tổng thống và cho rằng chính phía Seoul đã đẩy Pence vào tình thế ông không chuẩn bị trước, như việc xếp ông ngồi gần Kim Yo Jong đến vậy.
 Phó tổng thống Pence và Kim Yo Jong ngồi gần nhau trong lễ khai mạc Olympics nhưng không hề có tương tác nào. Ảnh: AFP.
Bất chấp cách nhận xét từ Washington D.C. là gì, việc cuộc gặp giữa ông Pence và phía Triều Tiên bị hủy là một sự thất vọng dành cho tổng thống Hàn Quốc. Cách tiếp cận Triều Tiên của ông Moon ngày càng khác biệt với Nhà Trắng và chiến lược gây áp lực tối đa lên Triều Tiên của Washington.
Chính vì thế, một số nhà phân tích cho rằng chuyến đi của ông Pence là một cơ hội đã bị bỏ lỡ.
"Tôi không nghĩ chuyến đi của Pence là một thất bại, nhưng nó tái khẳng định cách tiếp cận của Mỹ cứng nhắc và thiếu linh hoạt như thế nào", New York Times dẫn lời Evan S. Medeiros, cố vấn về vấn đề châu Á của cựu tổng thống Barack Obama. "Sẽ là hay (hơn) nếu bạn có thể bọc chiếc găng nhung cho nắm đấm thép".
Medeiros không đánh giá cao sứ mệnh của Ivanka khi đến Hàn Quốc nhưng ông cho rằng ái nữ của tổng thống Mỹ chắc chắn sẽ gây được ấn tượng với công chúng Hàn Quốc.
"Tôi có thể thấy cảnh cô ấy cộng hưởng được với những người Hàn Quốc", ông nói.
 Tương tự Kim Yo Jong với anh trai, Ivanka cũng được cho là người có ảnh hưởng với cha cô, Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP.
Ở vài khía cạnh khác, Ivanka là sự lựa chọn rất tự nhiên để tham dự Olympics mùa đông. Bản thân cô là một người trượt tuyết và mẹ cô, bà Ivana, từng thi đấu đội tuyển Tiệp Khắc. Ivanka, theo lời bạn bè, đã theo dõi diễn biến của Olympics cùng con gái Arabella.
Phía Triều Tiên sẽ gửi đến một phái đoàn với người đứng đầu là Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol, sự lựa chọn "ít sức hút" hơn nhiều so với Kim Yo Jong.
"Giờ thì Ivanka sẽ là vị khách quan trọng cuối cùng nước Mỹ gửi đến Pyeongchang trước khi Olympics kết thúc. Và Hàn Quốc bước vào một tương lai bất định với cả Triều Tiên lẫn đồng minh của mình là nước Mỹ", New York Times viết.
Em gái Kim Jong Un đặt chân tới Hàn Quốc Bà Kim Yo Jong, em gái Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, cùng đoàn đại biểu Triều Tiên đã có mặt ở Hàn Quốc trong ngày 9/2 để tham dự Olympics mùa đông PyeongChang 2018.
Theo Phương Thảo/Zing.vn