Trung Quốc biểu tình lớn, hàng chục người bị thương, 100 người bị tạm giữ

Google News

Hàng trăm người dân địa phương cố gắng vào các văn phòng thị trấn Wenlou, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, để phản đối kế hoạch xây dựng nhà hỏa táng.

Các nhà chức trách ở Hóa Châu, tỉnh Quảng Đông, hôm 29/11 thông báo sẽ đình chỉ dự án ở thị trấn Wenlou vì "những quan điểm khác nhau" liên quan đến dự án. Dù vậy, hàng trăm người vẫn tiếp tục biểu tình bên ngoài văn phòng thị trấn vào ngày 30/11.
Theo các nhân chứng, vụ xung đột khiến hàng chục người bị thương và khoảng 100 người bị giam giữ.
Một chủ cửa hàng địa phương nói rằng mặc dù cảnh sát ngừng bắn hơi cay và giam giữ người biểu tình, nhưng chưa có cuộc đối thoại nào giữa chính quyền và người dân. Cuộc đụng độ ở Wenlou, cách Hong Kong khoảng 100km về phía Bắc, bắt đầu hôm 28/11 khi hàng trăm người dân địa phương cố gắng vào các văn phòng thị trấn để phản đối kế hoạch xây dựng nhà hỏa táng.
Trung Quoc bieu tinh lon, hang chuc nguoi bi thuong, 100 nguoi bi tam giu
Cảnh sát ngăn người biểu tình tiếp cận tòa nhà chính quyền địa phương. (Ảnh: Handout)
Hồi tháng 10, Wenlou thông báo khu đất này được dành để xây công viên, văn phòng và căng tin. Nhưng thông báo hôm thứ Năm được đăng trực tuyến lại cho thấy kế hoạch xây nhà hoả táng.
Chính quyền Hóa Châu không công bố bất kỳ thông tin nào về số người bị thương hoặc bị giam giữ, nhưng nói rằng bất cứ ai làm hư hại tài sản công hoặc hôi của sẽ bị trừng phạt.
Một nhân chứng địa phương nói rằng ít nhất 100 người bị giam giữ kể từ 28/11, một số người đã được thả vào 30/11. Nhân chứng này nói công chúng không có niềm tin vào chính quyền vì họ chỉ đình chỉ dự án nhà hỏa táng thay vì hủy bỏ nó.
Một người phụ nữ khác cho biết người dân trong thị trấn lo ngại rằng một lò hỏa táng sẽ dẫn đến ô nhiễm nguồn cung cấp nước. "(Khu xây dựng) gần với nhà ở và nguồn nước uống của chúng tôi. Chúng tôi sợ ô nhiễm. Chúng tôi không muốn tiền hoặc bồi thường, chúng tôi chỉ muốn dự án hỏa táng bị hủy bỏ".
Video, hình ảnh các sĩ quan cảnh sát đánh người biểu tình gây ra sự chỉ trích rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội có trụ sở bên ngoài Trung Quốc. Đã có những so sánh diễn biến ở Wenlou với tình trạng bất ổn ở Hong Kong trong 6 tháng qua.
Theo Phương Anh/VTC