Trung Quốc: Công viên gây phẫn nộ khi bắt khỉ hút thuốc

Google News

Công viên này lý giải đây chỉ là một "trò đùa" với mục đích khuyến cáo mọi người hút thuốc lá có hại cho sức khỏe.

Gần đây, Công viên Động vật hoang dã Hành Thủy ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc gây xôn xao dư luận khi đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh một chú khỉ đang phì phèo thuốc lá.
Cụ thể, trong đoạn video, chú khỉ thuộc chi Khỉ macaque đang mặc quần áo, ngồi vắt chéo chân, miệng ngậm thuốc lá thành thục như một con người. Rất nhanh chóng, nhiều dân mạng tinh ý phát hiện ra tư thế ngồi kỳ lạ của chú khỉ.
Trung Quoc: Cong vien gay phan no khi bat khi hut thuoc
Hình ảnh cắt ra từ video gây bức xúc dư luận. Ảnh: Douyin  
Họ chỉ ra rằng, chi Khỉ macaque đi bằng bốn chân. Về tỷ lệ cơ thể, chân của chúng ngắn hơn so với chân của con người. Do vậy, khi thực hiện tư thế ngồi vắt chéo chân có thể khiến chúng cảm thấy khó chịu, thậm chí tiềm ần nguy cơ gây tổn thương cho xương và gân. Chính bởi lý do này, nếu theo bản năng, sẽ khó có trường hợp chúng tự làm điều trên trừ khi có lực tác động ép chú khỉ phải ngồi như vậy. 
Trước sự bức xúc của dư luận, công viên lý giải đây chỉ là một "trò đùa" với mục đích khuyến cáo mọi người hút thuốc lá có hại cho sức khỏe.
Tuy nhiên, nhiều dân mạng cho hay, đây không phải lần đầu tiên công viên này đăng tải những đoạn clip "ngược đãi" loài linh trưởng. Trong một số video trước đó, các nhân viên ở đây nhiều lần thô bạo kéo chi trước của các chú khỉ con, ném chúng vào hồ bơi hoặc treo trên dây. Trong những video này, nhiều người còn nghe thấy tiếng hét chói tai của những chú khỉ con.
Trung Quoc: Cong vien gay phan no khi bat khi hut thuoc-Hinh-2
 Hình ảnh gây bức xúc trước đó. Ảnh: The Paper
Ngoài ra, các nhân viên còn hành hạ động vật bằng cách nhét đủ thứ đồ ăn vào miệng chúng, từ mì, vỏ trái cây, kẹo mềm, thậm chí cả bánh trung thu.
Hầu hết những chú khỉ con tại đây đều không quấn quýt bên mẹ theo bản tính, thay vào đó chúng dường như bị ép phải "tự lập", mặc quần áo, quấn tã và bắt chước hành động của con người. Nhiều ý kiến nhận định, những hành động trên có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, tinh thần của động vật. 
Hiện tại, công viên này đã gỡ bỏ đoạn clip trên. 

Khỉ con khóc khi khỉ mẹ bị đâm chết trên đường cao tốc. Video: VTC14


Nguyễn Nguyễn (Theo The Paper)