Trung Quốc lên tiếng về khả năng 132 người thiệt mạng sau vụ rơi máy bay

Google News

Giới chức Trung Quốc xác nhận chưa phát hiện người sống sót sau nhiều giờ tìm kiếm tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Quảng Tây.

Trung Quoc len tieng ve kha nang 132 nguoi thiet mang sau vu roi may bay
Mảnh vỡ tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Trung Quốc (Ảnh: Xinhua). 
"Cho đến lúc này, lực lượng tìm kiếm cứu hộ vẫn chưa phát hiện bất kỳ người nào sống sót", Zhu Tao, giám đốc Văn phòng An toàn hàng không thuộc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc nói với các phóng viên hôm nay 22/3. Đây là phát biểu chính thức đầu tiên của giới chức Trung Quốc về khả năng toàn bộ 132 người trên chuyến bay của hãng hàng không China Eastern thiệt mạng sau vụ tai nạn rơi máy bay hôm 21/3.
Thông báo được đưa ra sau khi máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern chở 132 người đã rơi ở khu vực sườn núi tại thành phố Ngô Châu, Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, máy bay chở 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.
Sun Shiying, chủ tịch chi nhánh Vân Nam của hãng hàng không China Eastern, cũng xác nhận cho đến nay, chưa có người sống sót nào được tìm thấy trong vụ tai nạn máy bay. Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả tình hình có vẻ "tồi tệ", và không loại trừ khả năng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết, họ tin rằng tất cả hành khách trên máy bay gặp nạn đều là công dân Trung Quốc.
Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, nhiều mảnh vỡ từ cánh và thân máy bay đã được tìm thấy ở khu vực chiếc Boeing 737 gặp nạn. Đội cứu hộ huy động máy bay không người lái hỗ trợ quá trình tìm kiếm.
Ngoài ra, đội cứu hộ cũng tìm thấy một số chứng minh thư, ví và tiền mặt ở thung lũng nơi phát hiện dấu vết máy bay.
Trung Quoc len tieng ve kha nang 132 nguoi thiet mang sau vu roi may bay-Hinh-2
Đám cháy tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Trung Quốc (Ảnh: Dailymail). 
Theo dữ liệu từ trang web chuyên theo dõi chuyến bay, máy bay Boeing 737 từ Côn Minh đi Quảng Châu đã hạ độ cao đột ngột trước khi biến mất ở khu vực rừng núi Quảng Tây. Các dữ liệu chuyến bay ngừng cập nhật từ 14h22 phút ngày 21/3 theo giờ địa phương, khi máy bay có tốc độ bay khoảng 600 km/h.
Dữ liệu do Flightradar24 thu được cho thấy, khoảng hơn một tiếng sau khi cất cánh, máy bay bất ngờ lao xuống từ độ cao gần 9.000 m. Chỉ khoảng 2 phút 15 giây sau, máy bay đã giảm xuống còn hơn 2.700 m. Trong 20 giây tiếp theo, độ cao cuối cùng được ghi nhận là gần 1.000 m, trước khi máy bay đâm vào sườn núi.
Ngoài việc tìm kiếm nạn nhân, đội cứu hộ cũng nhanh chóng tìm cách thu hồi hộp đen máy bay, thiết bị được bảo vệ nghiêm ngặt, ghi lại các thông tin như hoạt động của máy bay, thao tác của phi công và âm thanh buồng lái. Tìm được hộp đen có thể giúp giải mã nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực cho công tác tìm kiếm cứu nạn. Phó Thủ tướng Lưu Hạc cũng tới hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ.
Vụ tai nạn mới nhất không chỉ là cú sốc về khả năng gây thương vong mà còn vì Trung Quốc hiếm khi ghi nhận những sự cố nghiêm trọng như vậy trong 2 thập niên qua.
Theo Thành Đạt/Dân trí