Trung Quốc nói là "nạn nhân" của COVID-19, phản đối điều tra nguồn gốc dịch bệnh

Google News

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh phản đối cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc COVID-19, nhằm "bêu xấu" nước này.

"Chúng tôi thẳng thắn và cởi mở. Chúng tôi ủng hộ trao đổi chuyên môn giữa các nhà khoa học. Tuy nhiên, chúng tôi phản đối các cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Trung Quốc", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng nói trong cuộc phỏng vấn với Đài CNBC.
Ông Le chỉ trích việc đưa ra các cáo buộc chống lại Trung Quốc, rồi thực hiện cuộc điều tra quốc tế, theo ông này, để ngụy tạo bằng chứng. "Chúng tôi phản đối cuộc điều tra nhuốm màu chính trị với mục đích bêu xấu Trung Quốc".
Trung Quoc noi la
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng. (Ảnh: VCG) 
Liên quan tới việc công bố các dữ liệu về dịch, ông Le khẳng định Trung Quốc không có gì phải che đậy.
"Chúng tôi không che giấu bất cứ điều gì. Ngược lại một số quốc gia từng nói rằng COVID-19 chỉ là bệnh cúm thông thường và thực tế đó mới là che đậy", ông này nói.
"Trung Quốc là nạn nhân, không phải là đồng phạm của COVID-19", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc quả quyết.
Về yêu cầu đòi Trung Quốc bồi thường, ông Le gọi đây là một "trò hề chính trị phi lý" và không có cơ sở pháp lý.
Các tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Australia kêu gọi Trung Quốc minh bạch và mở cuộc điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.
Thụy Điển mới đây cũng tuyên bố đang kế hoạch đề nghị EU tìm hiểu nguồn gốc của dịch COVID-19.
Một số tổ chức ở châu Âu và Mỹ và các bang của Mỹ thời gian qua đã đâm đơn kiện Trung Quốc, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh giấu dịch. Các bên yêu cầu nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới phải bồi thường thiệt hại.
Thảo Nguyên