Trung Quốc phóng thành công tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới

Google News

Ngày 11/1, Công ty Khởi nghiệp OrienSpace của Trung Quốc đã phóng thành công tên lửa đẩy Gravity-1 mang theo ba vệ tinh viễn thám lên quỹ đạo. OrienSpace tuyên bố Gravity-1 là phương tiện phóng bằng nhiên liệu rắn mạnh nhất thế giới.

Trung Quoc phong thanh cong ten lua day manh nhat the gioi
 Ảnh: Topwar.ru
Tên lửa Gravity-1 mang theo ba vệ tinh của của chòm sao Yunyao-1 với số sê-ri 18, 19 và 20 được phóng từ một tàu ngoài khơi bờ biển tỉnh Sơn Đông. Trong tương lai, chòm sao này sẽ được tăng lên 90 vệ tinh, được thiết kế để theo dõi thời tiết và những thay đổi trong khí quyển.
Xe phóng Gravity-1 gồm ba tầng, dài khoảng 30 m, có thể phóng tải trọng lên tới 6,5 tấn vào quỹ đạo thấp của Trái đất với tổng trọng lượng phóng của tên lửa và nhiên liệu là 405 tấn. Theo OrienSpace, Gravity-1 có khả năng đưa 30 vệ tinh lên quỹ đạo trong một lần phóng.
Lần phóng tên lửa Gravity-1 đầu tiên có thể mở đường cho các lần phóng tên lửa thương mại tiếp theo vào quỹ đạo thấp và trung của Trái Đất do lĩnh vực tư nhân thực hiện. Năm ngoái, CEO của Orienspace cho biết công ty đã nhận được đơn đặt hàng phóng hàng trăm vệ tinh.
Theo báo chí Trung Quốc, OrienSpace đã trở thành công ty vũ trụ tư nhân thứ năm của nước này chế tạo và phóng thành công tên lửa tự chế tạo, sau các công ty i-Space, Galactic Energy, Space Pioneer và LandSpace.
Lý Thùy/Theo Topwar