Tù nhân Ecuador bắt gần 180 nhân viên trại giam làm con tin

Google News

Giới chức Ecuador cho biết tổng cộng 178 nhân viên bảo vệ trại giam và nhân viên hành chính đang bị các tù nhân bắt làm con tin tại các nhà tù trên khắp quốc gia Nam Mỹ này.

Theo hãng Reuters, gia đình của gần 180 nhân viên trại giam bị bắt làm con tin nói trên đang yêu cầu chính quyền hành động để giải cứu người thân của họ.
Ecuador đang phải đối mặt với tình trạng an ninh bất ổn trong bối cảnh các băng đảng tội phạm hoành hành và tình trạng bạo lực tăng cao ở các nhà tù.
Từ hôm 8/1, Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày, cử quân đội xuống đường và đưa 22 băng nhóm vào danh sách khủng bố. Ông đã cam kết sẽ bỏ tù thủ lĩnh các băng đảng.
Tu nhan Ecuador bat gan 180 nhan vien trai giam lam con tin

Cảnh sát đứng gác bên ngoài nhà tù Cotopaxi, nơi các nhân viên bị bắt làm con tin sau làn sóng bạo lực trên khắp nước này. Ảnh: REUTERS.

Ông Noboa tuyên bố Chính phủ Ecuador sẽ thực hiện tất cả hành động cần thiết để giải cứu các con tin. Ngoài ra, Tổng thống Ecuador khẳng định sẽ "không đàm phán với những kẻ khủng bố" nhằm đáp trả những yêu cầu do một thủ lĩnh băng đảng tội phạm đưa ra.
Trước đó, Fabricio Colón Pico - kẻ đứng đầu băng đảng Los Lobos khét tiếng tại Ecuador - vào hôm 8/11/2023 đã trốn thoát khỏi nhà tù nơi y đang bị giam giữ. Đối tượng này sau đó đăng tải một đoạn video lên mạng xã hội, trong đó hắn “ra điều kiện” yêu cầu Chính phủ Ecuador đảm bảo tính mạng để đổi lấy việc ra đầu thú trước các lực lượng chức năng.
Vài ngày gần đây, các băng đảng tội phạm ma túy đã tiến hành nhiều vụ nổ bom, đốt xe hơi, tấn công có vũ trang nhằm vào các siêu thị, đài truyền hình và trường đại học, bắt cóc con tin ở nhiều nơi trên toàn quốc, đặc biệt là tại thành phố biển Guayaquil, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, trong đó có cả cảnh sát.
Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ecuador - Đô đốc Jaime Vela - cho biết chỉ trong ngày 10/1, lực lượng an ninh đã bắt giữ 329 đối tượng thuộc các băng đảng tội phạm và tiêu diệt 5 tên “khủng bố”.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Nhà tù bị “thất nghiệp”, “lột xác” thành nhà hàng, khách sạn

 

Thảo Nguyên (Theo Reuters)