Tuyến đường sắt liên Triều sẽ được nối lại sau 68 năm

Google News

Ngày 22/7, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc thông báo quốc gia này có kế hoạch bắt đầu thủ tục trong nước trong năm nay hướng tới mục tiêu kết nối lại tuyến đường sắt và đường bộ với CHDCND Triều Tiên.
 

Trong một báo cáo trình quốc hội, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông đã phác thảo kế hoạch, qua đó xúc tiến dự án khôi phục một số phần bị hư hỏng nặng tại Hàn Quốc, bao gồm khu vực dài 104,6 km thuộc tuyến đường sắt phía Đông và khu vực dài 11,8 km thuộc tuyến đường cao tốc phía Tây.
Theo báo cáo, bộ trên dự kiến vạch ra kế hoạch tổng thể và bắt đầu các cuộc tham vấn về ngân sách trong giai đoạn 6 tháng cuối năm. Một quan chức của bộ này cho biết dự án này trong năm nay sẽ chỉ thực hiện đối với các tuyến đường trong lãnh thổ của Hàn Quốc.
Đây là một phần trong công tác chuẩn bị cho sự hợp tác liên Triều toàn diện, chỉ có thể được tiến hành sau khi các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên được dỡ bỏ.
 Người dân đi tàu điện ngầm tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters
Trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 vừa qua, Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí thúc đẩy việc hiện đại hóa và kết nối các tuyến đường bộ và đường sắt xuyên biên giới. Hồi tuần trước, các quan chức Hàn Quốc đã tới Triều Tiên để tiến hành thanh sát chung các phần của tuyến đường sắt chạy dọc khu vực duyên hải phía Đông.
Trong một diễn biến khác cùng ngày, các tổ chức dân sự của Hàn Quốc và Triều Tiên đã thành lập một ủy ban chung có nhiệm vụ hồi hương hài cốt của những người ở hai miền Triều Tiên bị cưỡng bức lao động tại Nhật Bản trong giai đoạn Nhật Bản cai trị Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945.
Phát biểu với các phóng viên, ông Kim Hong-gul, Chủ tịch Hội đồng Hòa giải và Hợp tác Triều Tiên (KCRC), một nhóm dân sự của Hàn Quốc hoạt động về hòa giải giữa hai miền, cho biết ông và Phó Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-dae đã ký thỏa thuận tiến hành kế hoạch chung này ở Bình Nhưỡng ngày 18/7 vừa qua.
Ông Kim Hong-gul đã tới Triều Tiên trong chuyến thăm 4 ngày kết thúc hôm 19/7. Ông sẽ đảm nhận chức Chủ tịch ủy ban này trong khi ông Kim Yong-dae sẽ giữ chức Phó Chủ tịch. Hai bên cũng nhất trí tìm kiếm sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản và tiếp tục tham vấn nhau để thực hiện kế hoạch hồi hương trên.
Trước đó, ông Kim Hong-gul cho biết dự án có thể bắt đầu với việc hồi hương khoảng 2.200 bộ hài cốt của người lao động hai miền Triều Tiên hiện đang được lưu giữ tại các đền thờ của Nhật Bản. Các nhà sử học cho biết hàng triệu người ở hai miền Triều Tiên đã bị ép buộc làm lao động khổ sai trong suốt giai đoạn Nhật Bản cai trị Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945.
Theo TTXVN/Báo Tin tức