Tỷ phủ giàu nhất Ukraine “thề sẽ tái thiết đất nước“

Google News

Trả lời Hãng thông tấn Reuters hôm 16/4, tỷ phú giàu nhất Ukraine cam kết sẽ khôi phục những thiệt hại do chiến dịch quân sự của Nga gây ra.

"Chúng tôi sẽ xây dựng lại toàn bộ Ukraine. Tôi tin tưởng rằng tất cả chúng ta sẽ xây dựng lại một Ukraine tự do, một quốc gia châu Âu, dân chủ và thắng lợi", Rinat Akhmetov, tỷ phú giàu nhất Ukraine tuyên bố.
Ông Akhmetov cho biết sẽ bắt đầu lời hứa của mình bằng việc tái thiết thành phố Mariupol, thủ phủ của ngành sản xuất thép của Ukraine, nơi tập đoàn Metinvest sở hữu hai nhà máy thép lớn, Azovstal và Ilyich Iron & Steel Works. Trước đó, trong một báo cáo hồi đầu tháng 3, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, nước này đã mất tới 40% năng suất luyện kim.
Metinvest, đơn vị sản xuất thép lớn nhất Ukraine, từng tuyên bố các doanh nghiệp của họ sẽ không hoạt động trên các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát, đồng thời cho biết, cuộc bao vây Mariupol đã vô hiệu hóa hơn 1/3 năng suất luyện kim của Ukraine. "Tham vọng của tôi là trở lại Mariupol và thực hiện các kế hoạch sản xuất mới, giúp thép do Mariupol sản xuất có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu như trước đây", ông Akhmetov nói.
Ty phu giau nhat Ukraine “the se tai thiet dat nuoc“
 Chân dung vị tỷ phú giàu nhất Ukraine. Ảnh: EPA
Theo ước tính của Forbes, ông Akhmetov là người giàu nhất Ukraine, hiện sở hữu khối tài sản khoảng 7,6 tỷ USD. Hôm 23/2, một ngày trước khi Nga triển khai chiến dịch ở Ukraine, ông thông báo đã nộp 1 tỷ UAH Ukraine (33,7 triệu USD) tiền thuế vào ngân sách nước này trước thời hạn. Ông cho biết bản thân đã trở về nước từ ngày đó và không hề rời đi, bất chấp nhiều doanh nhân khác tháo chạy khỏi Ukraine trong bối cảnh xung đột.
Tài sản chính của Akhmetov, theo RT, nằm ở công ty Quản lý vốn hệ thống (SCM), tập đoàn tài chính và công nghiệp lớn nhất ở Ukraine, sở hữu hơn 70% Metinvest. "Tôi tin tưởng rằng, với tư cách là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất của đất nước, SCM sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tái thiết Ukraine sau giao tranh", ông Akhmetov nói
Tuy nhiên, ông Akhmetov cũng cho rằng, để khôi phục đất nước, Kiev sẽ cần "một chương trình tái thiết quốc tế chưa từng có", tương tự Kế hoạch Marshall mà Washington từng giúp Tây Âu khôi phục sau Thế chiến II.
Nguyễn Nguyễn