Ukraine gặp khó khăn trong việc tuyển thêm quân

Google News

(Kiến Thức) - Ở Ukraine, số lượng người tình nguyện ra trận giảm một cách nhanh chóng, trong khi người cố gắng trốn tránh nghĩa vụ quân sự thì gia tăng đáng kể.

Việc bắt giữ một nhà báo Ruslan Kotsaba, người chống lại lệnh tổng động viên Ukraine đã làm nổi lên những vấn đề mà Ukraine đang gặp phải trong việc tuyển thêm người chiến đấu chống lại phe thân Nga.
Vào 8/2, nhà báo Ruslan Kotsaba đã bị bắt ở Ukraine. Trong video gần nhất gửi Tổng thống Petro Poroshenko, ông Kotsaba nói rằng ông thà ở trong tù 5 năm vì từ chối thực hiện nghĩa vụ còn hơn là tự tay giết chết “đồng bào ở miền Đông”.
Ông Kotsaba thực tế phải đối mặt với án tù 15 năm do cáo buộc tội phản quốc và hoạt động gián điệp, cố vấn cao cấp của Lực lượng An ninh Ukraine, ông Markian Lubkivskyi, viết trên trang facebook cá nhân của mình như vậy.
Việc bắt giữ đã gây ra một làn sóng phản đối của dân chúng, và làm nổi lên sự bất đồng quan điểm về chiến tranh mà Ukraine gặp phải kể từ khi lệnh tổng động viên được thực hiện từ hơn 9 tháng trước.
Đợt tuyển quân năm nay dự tính sẽ tuyển thêm 103,500 lính mới, giúp nâng tổng số quân lên 250,000 người.
Ukraine gap kho khan trong viec tuyen them quan.
Các chiến sỹ hát quốc ca Ukraine trước nghi lên đường nhập ngũ.
Luật của Ukraine quy định sinh viên, thầy tu, những người bị một số bệnh nhất định, và người đang nuôi từ 3 đứa trẻ trở lên thì không phải đi lính.
Nhưng số lượng người tình nguyện ra chiến trận đang giảm một cách nhanh chóng; trong khi đó, người cố gắng trốn tránh nghĩa vụ quân sự thì tăng đáng kể, theo như số liệu của chính phủ.
Rất nhiều người dân ở Ivano – Frankivsk, Ternopil, Poltava, và Zakarpattia đều phớt lờ lệnh trình diện ở trung tâm tổng động viên hoặc rời đi nước ngoài làm tìm công việc mùa vụ ở Hungary, Romania hoặc Nga.
Ở Zkarpattia, chỉ có 410 trong tổng số 1,110 người nhận được giấy thông báo đi nghĩa vụ, trình diện ở nơi tuyển quân, ông Oleg Lysenko, người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu cho biết.

Nguyễn Trung - KyivPost