Về phe Kim Jong Un, ông Trump chỉ trích cựu phó tổng thống IQ thấp

Google News

Tổng thống Donald Trump ủng hộ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi bày tỏ sự đồng tình với lời chỉ trích gay gắt đối với cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Kim Jong Un tuyên bố rằng Joe Biden là một người có IQ thấp. Dựa trên hồ sơ của ông ấy, có lẽ đúng thế thật. Tôi nghĩ rằng tôi đồng ý với ông Kim về điều đó", ông Trump nói trong cuộc họp báo ở Tokyo hôm 27/5.
Bình luận này lặp lại quan điểm ở một dòng tweet mà ông Trump đăng tải vào ngày 25/5 với thông điệp tương tự.
Tuần trước, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên đã công kích gay gắt ông Biden, người chỉ trích đất nước bị cô lập này.
Ve phe Kim Jong Un, ong Trump chi trich cuu pho tong thong IQ thap
 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại nhà khách chính phủ Akasaka Palace ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 27/5. Ảnh: Reuters.
Ông Trump cũng nhắm vào Biden với sự chỉ trích ngày càng tăng khi cựu phó tổng thống tăng điểm trong các cuộc thăm dò cho đề cử tổng thống của đảng Dân chủ đối đầu ông Trump vào năm 2020.
Theo Reuters, tổng thống Mỹ thường chế giễu các đối thủ chính trị của mình nhưng dòng tweet của ông vào ngày 25/5 và những bình luận của ông ngày 27/5 là đáng chú ý vì chúng được đưa ra khi ông ở nước ngoài và có liên kết với ông Kim.
Ông Trump tìm cách xây dựng quan hệ bền chặt với nhà lãnh đạo Triều Tiên với hy vọng đạt được thỏa thuận hòa bình cuối cùng.
"Joe Biden là thảm họa, chính quyền của ông ấy với Tổng thống Obama, về cơ bản là thảm họa khi có quá nhiều thứ, cho dù đó là kinh tế, cho dù đó là quân sự... bất kể là gì, họ có rất nhiều vấn đề", ông Trump nói khi được hỏi về những chỉ trích trước việc ông ủng hộ ông Kim hơn là cựu phó tổng thống Mỹ.
Bài bình luận của hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 21/5 đã vùi dập ông Biden vì "giọng điệu phỉ báng lãnh đạo tối cao của Triều Tiên".
"Những gì ông ta nói chỉ là ngụy biện cho sự thiếu sót khờ dại giá trị cơ bản như một con người, chứ đừng nói đến một chính trị gia", hãng thông tấn Triều Tiên bình luận.
Tuyết Mai/ZVN