“Vén màn bí mật” câu chuyện nhà sư Thái Lan tự ướp xác

Google News

Mạng xã hội thế giới đang lan truyền câu chuyện một nhà sư Thái Lan gầy gò chỉ còn "da bọc xương" đang thực hiện kỹ thuật tự ướp xác khi còn sống.

Theo Daily Star, các video cho thấy cụ ông mặc trang phục của nhà sư đang được chăm sóc tại một bệnh viện ở Thái Lan. Vẻ ngoài gầy gò và yếu ớt khiến nhiều người bàn tán về tuổi tác của người đàn ông.
Nhiều người tung tin đồn rằng, cụ ông là nhà sư Thái Lan 163 tuổi và đang thực hiện kỹ thuật tự ướp xác khi còn sống (Sokushinbutsu) giống các nhà sư Nhật Bản thời xưa nên mới có vóc dáng "da bọc xương".
“Ven man bi mat” cau chuyen nha su Thai Lan tu uop xac
Hình ảnh nhà sư Thái Lan gầy gò chỉ còn "da bọc xương". 
Tuy nhiên, theo kiểm chứng của trang Snopes, thông tin cụ ông này 163 tuổi là không chính xác. Cụ ông này có tên là Luang Pho Yai năm nay 109 tuổi.
Theo Snopes, ông Luang là một nhà sư nhưng không có bằng chứng nào cho thấy cụ ông 109 tuổi này thực hiện kỹ thuật tự ướp xác khi còn sống.
Hồi tháng 1/2022, cụ Luang được đưa tới bệnh viện Dan Khun Thot để điều trị gãy xương hông. Các video cập nhật tình hình sức khỏe của cụ Luang thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội sau ít ngày. Các video gần đây cho thấy sức khỏe của cụ ông 109 tuổi ngày càng cải thiện.
“Ven man bi mat” cau chuyen nha su Thai Lan tu uop xac-Hinh-2
Cụ ông này có tên là Luang Pho Yai năm nay 109 tuổi. 
Hiện người cao tuổi nhất trên thế giới là một cụ bà Nhật Bản tên là Kane Tanaka. Bà ấy đã 119 tuổi đang sống trong một viện dưỡng lão ở Fukuoka, Nhật Bản.
Người đàn ông lớn tuổi nhất còn sống vào năm 2022 là Juan Vicente Pérez Mora, 112 tuổi đến từ Venezuela.
Kỹ thuật tự ướp sxác khi còn sống là gì?
Hơn 1000 năm trước, một nhà sư Nhật Bản có tên Kukai tự ướp xác ở ngôi chùa trên núi Koya, tỉnh Wakayama. Theo Epoch Times, nghi thức tự ướp xác khi còn sống (Sokushinbutsu) sẽ dẫn tới cái chết và bảo tồn cơ thể hoàn chỉnh.
Kukai (774-835) là người sáng lập của giáo phái bí truyền Shingon (kết hợp các yếu tố từ Phật giáo, Đạo Shinto, Đạo giáo, và nhiều tôn giáo khác).
Cuối đời, Kukai đi vào trạng thái thiền định sâu, không sử dụng thực phẩm và nước, dẫn đến cái chết tự nguyện. Kukai được chôn trên núi Koya ở tỉnh Wakayama. Sau khai quật, các chuyên gia phát hiện thân xác nhà sư giống như một người đang ngủ, làn da không thay đổi và tóc mọc dài ra.
Kể từ thời điểm đó, nghi thức tự ướp xác Sokushinbutsu bắt đầu phát triển. Một số tín đồ của giáo phái Shingon tự ướp xác, nhưng không xem đây là hành động tự sát mà như một hình thức giác ngộ.
Quá trình tự ướp xác trải qua nhiều bước nghiêm ngặt và đau đớn. Trong 1000 ngày đầu tiên, họ có chế độ ăn đặc biệt gồm hạt và trái cây, thực hiện nhiều hoạt động thể chất để đẩy chất béo ra khỏi cơ thể.
Họ chỉ ăn vỏ cây và rễ cây trong 1000 ngày tiếp theo và bắt đầu uống trà độc làm từ nhựa cây Urushi, gây nôn mửa và nhanh chóng làm mất các chất dịch của cơ thể, ở giai đoạn gần cuối. Chất độc đóng vai trò như một chất bảo quản, hạn chế vi khuẩn có thể làm phân hủy cơ thể.
Sau khoảng 6 năm, các nhà sư tự nhốt mình trong một ngôi mộ bằng đá chỉ lớn hơn cơ thể một chút và đi sâu vào trạng thái thiền định, trong tư thế ngồi thiền "hoa sen" cho đến khi qua đời.
Trong ngôi mộ có một ống khí nhỏ để cung cấp oxy và một chiếc chuông. Hàng ngày, nhà sư sẽ rung chuông để mọi người bên ngoài biết ông vẫn còn sống. Khi tiếng chuông không còn, ống dẫn khí oxy sẽ được gỡ bỏ và ngôi mộ bị bịt kín trong 1000 ngày.
Sau khi mở ngôi mộ và xác nhận quá trình ướp xác thành công, nhà sư sẽ được tôn là Phật và thờ phụng trong chùa. Nếu cơ thể bị phân hủy, họ sẽ được chôn lại xuống đất.
Hàng trăm nhà sư được cho là đã tự ướp xác, nhưng chỉ có 28 người thành công. Phương pháp tự ướp xác kéo dài đến khoảng thế kỷ thứ 19.
 
Thảo Nguyên (Theo Daily Star)