Vì sao đặc phái viên liên minh chống IS của Mỹ từ chức?

Google News

(Kiến Thức) - Đặc phái viên của Mỹ trong liên minh quốc tế chống khủng bố IS, ông Brett McGurk, mới đây đã đệ đơn từ chức nhằm phản đối quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

CNN dẫn lời hai quan chức cấp cao ngày 22/12 cho hay, ông Brett McGurk, Đặc phái viên của Mỹ trong liên minh quốc tế chống IS, đã đệ đơn từ chức để phản đối quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump.
Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Đặc phái viên McGurk đã thông báo với Ngoại trưởng Mike Pompeo về quyết định từ chức của mình và ông sẽ rời khỏi vị trí này vào ngày 31/12.
Vi sao dac phai vien lien minh chong IS cua My tu chuc?
Đặc phái viên của Mỹ trong liên minh quốc tế chống khủng bố IS, ông Brett McGurk. Ảnh: CNBC. 
Nguồn tin thân cận tiết lộ, Đặc phái viên McGurk tức giận với quyết định rút quân đột ngột của Tổng thống Trump, xem đó là một quyết định “liều lĩnh”. Ông đặc biệt lo ngại việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ khiến các đồng minh của Washington trong khu vực, đặc biệt là người Kurd, bị bỏ rơi trong cuộc chiến chống phiến quân IS.
Tuy nhiên, McGurd từ lâu đã không hài lòng với chính sách của ông Trump tại Syria bởi nó “thiếu chiến lược”. Quyết định mới đây của Tổng thống Mỹ càng khiến ông vị đặc phái viên này thất vọng.

Mời độc giả xem thêm video: Sức mạnh của tên lửa Tomahawk Mỹ không kích căn cứ Syria (Nguồn: VTC14)

Được biết, trước ông Brett McGurk, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng đã đệ đơn từ chức do bất đồng quan điểm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông McGurk được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm làm Đặc phái viên của Mỹ trong liên minh quân sự quốc tế chống IS từ năm 2015.
Thiên An