Vụ 39 thi thể tại Anh: Lý do 2 nghi phạm chưa dám trình diện

Google News

Hai anh em bị cảnh sát Essex truy nã sau cái chết của 39 người di cư vẫn đang lẩn trốn vì sợ đường dây đưa người, không phải vì sợ cảnh sát, báo Telegraph cho biết.

Ronan và Christopher Hughes đã lẩn trốn từ tuần trước khi cảnh sát Essex cho biết muốn thẩm vấn họ liên quan tới tội làm chết 39 dân di cư, trong đó có nạn nhân Việt Nam.
Nguồn tin an ninh nói với báo Telegraph rằng băng đảng buôn người đã tìm cách ngăn không cho anh em nhà Hughes ra đầu thú.
Không rõ anh em nhà Hughes có tham gia đường dây hay không, nhưng họ có thể có thông tin liên quan đến vụ vận chuyển người đã dẫn đến cái chết thương tâm của 39 người di cư trong xe tải đông lạnh ở Essex.
Hai anh em mở công ty vận tải tại hạt Armagh, Bắc Ireland. Họ được cho là đã vượt biên sang quận Monaghan thuộc Cộng hòa Ireland.
Vu 39 thi the tai Anh: Ly do 2 nghi pham chua dam trinh dien
 Christopher (trái) và Ronan Hughes (phải). Ảnh: Telegraph.
Những kẻ cầm đầu băng đảng buôn người được cho là những tên cực kỳ bạo lực có liên hệ với các nhóm vũ trang.
Cảnh sát Ireland đã cảnh báo một người Bắc Ireland bị giam giữ vì vụ Essex rằng mạng sống của người này bị đe dọa, báo Irish Independent ngày 3/11 đưa tin.
Eamonn Harrison, 23 tuổi, bị cảnh sát Ireland bắt tại cảng Dublin vào ngày 26/10. Harrison bị nghi là người lái chiếc xe tải chở container có 39 người di cư bên trong đến cảng Zeebrugge của Bỉ. Chiếc xe tải đó có liên hệ với công ty do Ronan Hughes sở hữu.
Ban đầu, ông Harrison bị cảnh sát Ireland bắt giữ liên quan đến một cáo buộc khác - một lệnh truy nã châu Âu.
Cảnh sát Anh muốn dẫn độ ông Harrison vì 41 tội danh, bao gồm 39 tội giết người, một tội âm mưu buôn người và một tội âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.
Chánh thanh tra cảnh sát Daniel Stoten đã đến Belfast vào ngày 1/11, công khai yêu cầu Ronan và Christopher Hughes ra trình diện để chính quyền để thẩm vấn.
"Mặc dù chúng tôi đã nói chuyện với Ronan Hughes gần đây qua điện thoại, chúng tôi cần có một cuộc nói chuyện trực tiếp với anh em nhà anh ta”, ông phát biểu.
Đoàn công tác của Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đều đã lên đường sang Anh để phối hợp với giới chức Anh trong công tác xác minh danh tính nạn nhân.
“Đoàn công tác của Bộ Công an đã mang theo tài liệu xác minh để đối chiếu với phía Anh. Khi có kết luận sẽ thông tin sớm”, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 4/11.
Theo Trọng Thuấn/Zing