Vụ người da màu Mỹ chết: Ngoại trưởng Iran lên tiếng

Google News

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi cả thế giới cùng phát động phong trào đẩy lùi nạn phân biệt chủng tộc.

Hãng tin Reuters ngày 30/5 cho hay Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã lên tiếng phản đối nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ sau cái chết của thanh niên da màu George Floyd do bị một cảnh sát da trắng dùng đầu gối kẹp cổ khống chế trong nhiều phút hôm 25/5.
Vu nguoi da mau My chet: Ngoai truong Iran len tieng
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong một cuộc họp báo hồi tháng 12/2019. Ảnh: REUTERS. 
Cụ thể, ông Zarif khẳng định dù một số người có thể cho rằng mạng sống của người da màu không đáng quan trọng nhưng với những ai quan tâm về vấn đề này, đã đến lúc cả thế giới cùng phát động phong trào đẩy lùi nạn phân biệt chủng tộc.
Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran cũng ra thông cáo chính thức về vụ việc nói trên, gọi đây là "một vụ sát hại người da màu đau thương cho thấy nạn phân biệt chủng tộc chết người ở Mỹ".
"Tiếng nói của người biểu tình phải được lắng nghe và chính quyền Mỹ phải ngừng đàn áp công dân của họ", thông cáo khẳng định.
Vu nguoi da mau My chet: Ngoai truong Iran len tieng-Hinh-2
 Người dân TP Oakland, bang California biểu tình phản đối cái chết của nạn nhân George Floyd (Ảnh chụp ngày 29/5). Ảnh: CNN
Theo tờ South China Morning Post, đến nay biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi trên nước Mỹ, đặc biệt là ở khu vực bang Minnesota - nơi nạn nhân George Floyd tử vong.
Đại diện Lầu Năm Góc mới đây khẳng định sẵn sàng đưa quân đội đến hỗ trợ chính quyền Minnesota kiểm soát tình hình bất ổn ở đây. Dù vậy, đến nay Thống đốc bang này - ông Tim Walz đến nay vẫn chưa yêu cầu chính quyền liên bang can thiệp.
"Chúng ta đang bị tấn công. Trật tự cần được lập lại. Chính quyền bang Minnesota sẽ dùng mọi sự tốt đẹp và công chính của mình để giải quyết vấn đề", ông Walz cho hay.
Theo Vĩ Cường/PLO