Vụ nhà báo Saudi Arabia ngày càng ly kỳ, hé lộ thủ đoạn "đóng thế'

Google News

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một trong 15 người nghi liên quan tới cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi đã mặc quần áo của nạn nhân và rời khỏi hiện trường.
 

Ngày 22/10, CNN đưa tin đã thu thập được đoạn băng từ camera an ninh trong cuộc điều tra của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Đoạn băng cho thấy một người đàn ông rời khỏi lãnh sự quán bằng cửa sau, trên người mặc quần áo của nhà báo Jamal Khashoggi, đeo kính và râu giả. Ông Khashoggi, 59 tuổi, biến mất tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, từ hôm 2/10.
Theo hình ảnh từ các camera trong thành phố, người giống ông Khashoggi xuất hiện ở Nhà thờ Hồi giáo Xanh tại Istanbul chỉ vài giờ sau khi nhà báo được nhìn thấy lần cuối ở lãnh sự quán.
Các quan chức xác định người này tên là Mustafa al-Madani và là một thành viên trong nhóm "sát thủ" mà các điều tra viên nghi là được cử đến lãnh sự quán Saudi để thủ tiêu ông Khashoggi.
Vu nha bao Saudi Arabia ngay cang ly ky, he lo thu doan
Mustafa al-Madani xuất hiện tại Nhà thờ Hồi giáo Xanh, Istanbul. Ảnh: CNN. 
Tới nay, Saudi Arabia đưa ra nhiều câu chuyện khác nhau về những gì đã xảy ra với ông Khashoggi. Sau nhiều tuần phủ nhận mọi mối liên hệ với sự biến mất của nhà báo, Saudi Arabia nói ông ấy tử vong trong một vụ ẩu đả tại lãnh sự quán. Trong khi đó, nguồn tin thân cận với hoàng gia Saudi Arabia tiết lộ với CNN rằng nhà báo bị bóp cổ đến chết.
Hôm 21/10, Ngoại trưởng Adel al-Jubeir thậm chí còn đi xa hơn, gọi cái chết của ông Khashoggi là “vụ giết người” và một “sai lầm to lớn”. Ông cũng nói trên Fox News rằng họ “không biết thi thể đang ở đâu”.
“Chúng tôi quyết tâm làm sáng tỏ mọi việc. Chúng tôi quyết tâm tìm ra tất cả sự thật. Và chúng tôi sẽ kiên quyết trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ sát hại”, ngoại trưởng Saudi Arabia trả lời phỏng vấn.
Theo quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Madani, 57 tuổi, có vóc người tương tự và cũng tương đương tuổi của nạn nhân. Người này rõ ràng đóng vai trò đánh lạc hướng sau khi ông Khashoggi bị sát hại. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ người đàn ông được đưa tới Istanbul để làm “diễn viên đóng thế” nhà báo.
“Dẫn độ hay thẩm vấn đều không cần ‘diễn viên đóng thế’. Nhận định của chúng tôi vẫn chưa hề thay đổi từ ngày 6/10. Đây là vụ giết người có kế hoạch và thi thể đã được đưa khỏi lãnh sự quán”, CNN dẫn lời khẳng định của quan chức Thổ Nhĩ Kỳ.
Vu nha bao Saudi Arabia ngay cang ly ky, he lo thu doan
 Mustafa al-Madani được cho là "diễn viên đóng thế" cho ông Khashoggi nhờ vóc người tương đương. Ảnh: CNN. 
Dù vậy, nguồn tin từ Saudi Arabia không thừa nhận hay phủ nhận việc Madani thế chỗ ông Khashoggi, nhưng nhấn mạnh đây không phải sát hại có chủ đích.
Madani, già hơn khoảng 10 tuổi so với những người khác trong “nhóm sát thủ”, rời tòa lãnh sự quán theo lối cửa sau với một người nghi là đồng phạm. Madani mặc chiếc áo vest đen và áo sơ mi xám không cài cúc cổ, giống hệt hình ảnh ông Khashoggi trên đoạn băng camera ghi lại.
4 tiếng trước đó, Madani bước vào lãnh sự quán từ cổng trước. Ông không có râu, mặc áo kẻ trắng xanh và quần xanh đậm, nhưng lúc rời tòa nhà, người này mặc quần áo giống ông Khashoggi, trừ đôi giày đế trắng là không thay đổi so với lúc đầu.
“Quần áo của ông Khashoggi có lẽ vẫn còn ấm khi Madani mặc lên người”, CNN dẫn lời quan chức Thổ Nhĩ Kỳ.
Vu nha bao Saudi Arabia ngay cang ly ky, he lo thu doan
 Mustafa al-Madani mặc áo kẻ trắng xanh, đi giầy đế màu trắng. Đi cùng là người được cho là đồng phạm. Ảnh: CNN.
Bà Hatice Cengiz, vợ chưa cưới của nhà báo, đợi ngoài cổng lãnh sự quán và báo cảnh sát khi không thấy ông trở ra. Theo lời của Turan Kislacki, bạn của ông Khashoggi, nhân viên bảo vệ nói với bà Cengiz rằng ông Khashoggi có thể đã rời tòa lãnh sự bằng cổng sau.
Đoạn băng an ninh này là một bằng chứng nữa trong vụ biến mất bí ẩn của nhà báo người Saudi Arabia cách đây gần 3 tuần. Nó hỗ trợ giới chức Thổ Nhĩ Kỳ điều tra những sự kiện xảy ra vào ngày định mệnh đó và tiếp tục thẩm vấn, đặt câu hỏi về những "phiên bản" mà Saudi Arabia đưa ra về vụ án.
Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ nhỏ giọt những chi tiết điều tra cho giới truyền thông. Tuy nhiên, đến nay, họ vẫn chưa công bố bản ghi âm được cho là ghi lại vụ việc trong tòa lãnh sự, cũng không công khai khẳng định có bản ghi âm này.
Theo Ngọc Hà/Zing.vn