Vụ tàu Phillipines bị đâm: Hải quân Philippines khẳng định tàu Việt Nam cứu ngư dân

Google News

(Kiến Thức) - "Chính tàu cá Việt Nam đã giải cứu ngư dân của chúng tôi, không phải tàu cá Philippines", ngày 15/6, phát ngôn viên của hải quân Philippines Đại tá Jonathan Zata thông tin về vụ tàu Phillipines bị đâm.

Liên quan đến vụ tàu Phillipines bị đâm trên biển, hải quân Philippines bác bỏ thông tin được phía Trung Quốc đưa ra, cho rằng các ngư dân của Philippines được cứu vớt bởi tàu cá của Philippines sau khi bị tàu cá của Trung Quốc bị "bao vây" bởi các tàu Philippines và phải đâm chìm một tàu trên đường tháo chạy.
"Không có tàu Philippines nào trong khu vực vào thời điểm xảy ra sự việc. Nếu có bất kỳ tàu Philippines nào ở đó, sự việc có thể được báo ngay lập tức cho hải quân và chúng tôi sẽ phản ứng kịp thời. Tuy nhiên không có ai", ông Jonathan Zata nói.
Trước đó, Đại Sứ quán Trung Quốc tại Manila xác nhận tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines tại bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6. Tuy nhiên phía Trung Quốc khẳng định tàu cá của nước này bị một nhóm tàu của Philippines bao vây nên buộc phải đâm vào tàu Philippines trên đường tháo chạy.
Vu tau Phillipines bi dam: Hai quan Philippines khang dinh tau Viet Nam cuu ngu dan
 Nhóm ngư dân Philippines trên tàu Gemvir-1 sau khi được giải cứu hôm 13/6. Ảnh: Philstar.
Phía Trung Quốc cũng phủ nhân thông tin "đâm rồi chạy" và khẳng định rằng, tàu cá của Trung Quốc rất muốn quay lại cứu các thủy thủ Philippines ở dưới nước nhưng lo sợ bị bao vây. Tàu Trung Quốc chỉ rời đi sau khi biết chắc rằng các thủy thủ trên tàu Philippines bị đâm chìm đã được vớt lên.
Theo thông tin được phát ngôn viên của Hải quân Philippines đưa ra, trong khu vực xảy ra vụ việc chỉ có duy nhất một tàu cá của Philippines và đó chính là tàu bị Trung Quốc đâm chìm. Hải quân Philippines cũng khẳng định các thủy thủ đoàn trên tàu cá này đã được một tàu của Việt Nam cứu vớt.
"Nếu số lượng tàu cá của Philippines trong khu vực nhiều đến nỗi "bao vây" được tàu của Trung Quốc thì tại sao lại cần tới một tàu của Việt Nam để vớt những thủy thủ đoàn Philippines bị chìm tàu" - truyền thông Philippines đặt câu hỏi.
Người phát ngôn của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines (PCG) Armand Balilo cho biết PCG sẽ phối hợp với Cảnh sát biển Việt Nam để cảm ơn và nhận được bản trình bày từ ngư dân Việt Nam đã giải cứu 22 ngư dân Philippines bị tàu đâm. "Có lẽ họ có thể đã thấy thứ gì đó trong khu vực, chẳng hạn một con tàu đi ngang qua", Balilo cho hay.
Trên tàu cá của Philippines khi xảy ra vụ việc có tổng cộng 22 thủy thủ đoàn, tất cả số thủy thủ đoàn này đã được một tàu cá của Việt Nam cứu vớt. Truyền thông Philippines khẳng định thông tin được phía Trung Quốc đưa ra không hề logic và hoàn toàn trái ngược với sự thực.

Mời độc giả xem Video: Philippines thông tin chi tiết vụ việc tàu cá nước này bị tàu Trung Quốc "đâm rồi chạy".


Tuấn Anh