Xót xa cảnh tượng người cha bất lực nhìn con bị chôn vùi

Google News

Hình ảnh người cha đau buồn nắm chặt tay con gái thiệt mạng dưới đống đổ nát sau trận động đất tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến người xem vô cùng xót xa.

Ngồi co ro một mình giữa trời giá rét, người cha Mesut Hancer vẫn nắm chặt tay con gái Irmak, 15 tuổi, bị mắc kẹt bên dưới tấm bê tông và một tấm đệm trong đống đổ nát của một khu chung cư sập trong trận động đất.
Cô bé 15 tuổi đã thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng hôm 6/2 ở vùng Kahramanmaraş, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Trận động đất ở Kahramanmaraş và hàng trăm cơn dư chấn đã giết chết ít nhất 6.000 người trong một thảm họa nhân đạo với quy mô không thể hiểu nổi.
Lực lượng cứu hộ đang bất chấp nhiệt độ gần như đóng băng để đào bới các tòa nhà bị sập phủ đầy tuyết để tìm kiếm những người sống sót.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại số người chết có thể lên tới 20.000 và cảnh báo các trận động đất đã ảnh hưởng đến 23 triệu người – trong đó có 1,4 triệu trẻ em có thể bị sập nhà.
Xot xa canh tuong nguoi cha bat luc nhin con bi chon vui
Người cha ngồi nắm tay con gái đã chết giữa tâm chấn trận động đất giữa Kahramanmaraş. Ảnh: Getty Images.

Xot xa canh tuong nguoi cha bat luc nhin con bi chon vui-Hinh-2
Nỗ lực cứu hộ các nạn nhân của trận động đất kéo dài suốt đêm. Ảnh: Getty Images. 
Trận động đất đầu tiên mạnh 7,8 độ xảy ra ở quận Pazarcık của Kahramanmaraş vào lúc 4h17 sáng ngày 6/2, chỉ vài giờ sau đó là trận động đất thứ hai mạnh 7,7 độ .
Những cơn chấn động đã quét sạch nhà cửa trên một đoạn đường dài 321km từ Aleppo và Hama ở Syria đến Diyarbakir ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Các cảnh quay trên không do nhóm dịch vụ khẩn cấp Syria công bố cho thấy hàng dãy các tòa nhà bị san phẳng sau hai trận động đất.
Một trận động đất thứ 3 mạnh 5,8 độ xảy ra sau đó, làm rung chuyển và lật đổ vô số tòa nhà bị hư hại nhưng vẫn đứng vững.
Hình ảnh và video từ hiện trường cho thấy vô số người dùng tay không đào bới đống đổ nát, tuyệt vọng tìm kiếm người thân, bạn bè và hàng xóm.
Trận động đất đầu tiên xảy ra gần Gaziantep ở miền trung nam Thổ Nhĩ Kỳ, làm rung chuyển một số quốc gia lân cận, bao gồm Síp, Ai Cập, Israel và Lebanon.
Stephen Hicks, nhà nghiên cứu địa chấn học tại Đại học Hoàng gia London, đã viết trên Twitter rằng đây là trận động đất mạnh nhất được ghi nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1939, khi một trận động đất giết chết 30.000 người.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cho biết 13 triệu người trong tổng số 85 triệu dân của đất nước đã bị ảnh hưởng bởi các cơn địa chấn. Ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 10 tỉnh để quản lý ứng phó.
Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết cho đến nay, hơn 8.000 người đã được kéo ra khỏi đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Khoảng 380.000 người đã trú ẩn bên trong các nhà tạm trú hoặc khách sạn của chính phủ, trong khi những người khác tụ tập tại các trung tâm mua sắm, sân vận động và nhà thờ Hồi giáo.
Tuy nhiên, các nỗ lực cứu hộ sẽ bị cản trở bởi nhiều ngày tuyết rơi và nhiệt độ dưới 0 độ C sắp tới, theo các cơ quan thời tiết Thổ Nhĩ Kỳ.
Thời tiết làm tăng thêm một danh sách dài các thách thức đối với lực lượng cứu hộ, chẳng hạn như cắt điện, đường bị phong tỏa và bệnh viện bị phá hủy.
Khi lực lượng cứu hộ tản ra, hàng ngàn người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã phải ngủ trong ô tô hoặc bên ngoài, đề phòng những cơn dư chấn có thể tàn phá nặng nề hơn.
Từ Los Angeles, California, đến Hàn Quốc, các chính phủ trên khắp thế giới đang đoàn kết cử nhân viên cứu hộ, đội y tế và viện trợ đến các gia đình bị mất nhà cửa.
Hôm 7/2, Liên hợp quốc cho biết ở tây bắc Syria gần tâm chấn của trận động đất, 2,7 triệu người đã dựa vào viện trợ nhân đạo hàng ngày trước trận động đất.
Stéphane Dujarric, phát ngôn viên của tổng thư ký Liên Hợp Quốc, cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách huy động các quỹ khẩn cấp trong khu vực. Trận động đất dự kiến sẽ làm gián đoạn các hoạt động viện trợ ở tây bắc Syria, do ảnh hưởng đến đường xá, chuỗi cung ứng và cơ sở hậu cần”.
Động đất xảy ra phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ. Số lượng hoạt động địa chấn cao là do nó nằm trên đỉnh của mảng Anatolian, nơi giáp với hai đường đứt gãy đối nghịch với Á-Âu.
Thảo Nguyên (Theo Metro)