Xuất viện về, nhà bỗng 'không cánh mà bay' vì lý do không tưởng

Google News

(Kiến Thức) - Người đàn ông không cầm nổi nước mắt khi nhìn căn nhà tổ tiên để lại chỉ còn là bãi đất trống lác đác những bụi cỏ dại. 

Ông Tưởng, một người dân sinh sống tại Phố Đông, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc không may mắn mắc căn bệnh ung thư và thường xuyên phải có mặt ở bệnh viện để thuận tiện việc điều trị. Trong thời gian này, ông không hề hay biết việc ngôi nhà tổ tiên để lại đã "không cánh mà bay".
Xuat vien ve, nha bong 'khong canh ma bay' vi ly do khong tuong
 Ngôi nhà chỉ còn là bãi đất trống. Ảnh: Xinmingwanbao
Ngôi nhà rộng hơn 200 m2 được ông Tưởng xây dựng lại trên nên cũ mà tổ tiên để lại. Khi chính quyền địa phương khởi xướng dự án cải tạo khu đất, các bên liên quan đã thương lượng với ông về việc phá dỡ ngôi nhà. Vào thời điểm đó, diện tích xây dựng khoảng hơn 210 m2, giá ước tính là 4.979.791 nhân dân tệ (hơn 17 tỷ VNĐ). Tuy nhiên, bên liên quan cho rằng ngôi nhà đã cũ, không có giấy chứng nhận tài sản và là một công trình bất hợp pháp nên chỉ có thể bồi thường 120.000 nhân dân tệ (hơn 420 triệu VNĐ).

Số tiền này nhỏ hơn rất nhiều chi phí mà ông Tưởng từng bỏ ra xây dựng lại. Hơn nữa theo "Luật quy hoạch đô thị và nông thôn" của Trung Quốc ban hành ngày 1/1/2008, nguyên tắc "Luật không hồi tố" nêu rõ, những ngôi nhà trước năm 2008 không được tự ý phá dỡ. Nếu công trình thuộc diện xây dựng, tái thiết, mở rộng trước năm 2008 và có đầy đủ quyền sử dụng đất thì phần lớn không bị coi là xây dựng trái phép. Cho dù có bị xếp vào loại xây dựng trái phép, cũng phải được bồi thường thích đáng. Dựa vào điều luật trên, ông Tưởng không đồng ý ký tên vào thỏa thuận phá dỡ nhà.
Xuat vien ve, nha bong 'khong canh ma bay' vi ly do khong tuong-Hinh-2
Xe cầu thu gom đống phế liệu tháo dỡ từ căn nhà. Ảnh: Wangyi 
Xuat vien ve, nha bong 'khong canh ma bay' vi ly do khong tuong-Hinh-3
Ông Tưởng hy vọng vụ việc sớm được giả quyết. Ảnh: Xinmingwanbao 
Thế nhưng, vào ngày xuất viện trở về, ông ngỡ ngàng khi ngôi nhà trước mặt chỉ còn là bãi đất trống lác đác những bụi cỏ dại đang mọc. Cảnh tượng này khiến ông không thể cầm nổi nước mắt. "Không ngờ thỏa thuận còn chưa ký mà nhà đã bị dỡ rồi", ông Tưởng nghẹn ngào.
Ông Tưởng sau đó gửi đơn kiến nghị và nhận được lời giải thích rằng do công ty xây dựng sơ suất, phá dỡ nhầm nhà. Đáng nói, không chỉ ngôi nhà bị phá dỡ, mà nhiều đồ đạc giá trị khác như ô tô điện, nội thất,... cũng biến mất không vết tích. "Nhà cũ bị phá bỏ mấy tháng nay nhưng tôi vẫn chưa có nơi ở mới. Tôi chỉ mong các bên liên quan có thể sớm giúp tôi giải quyết", ông Tưởng bày tỏ.
Cách Thượng Hải xây dựng thành phố thông minh. Video: VTV24.

MP4 File 22.97 MB
Nguyễn Nguyễn (Theo Wangyi)