Xúc động chia sẻ của người dân Paris sau vụ cháy nhà thờ

Google News

(Kiến Thức) - "Một phần trong tôi vừa sụp đổ. Đây là một trong những điều tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến", một cư dân thủ đô Paris chia sẻ sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris ở thủ đô nước Pháp tối 15/4.

Vào 18h50 tối 15/4 (giờ địa phương), vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris - một công trình biểu tượng và là địa điểm du lịch nổi tiếng của nước Pháp - đã khiến công trình này hư hại nặng, tháp nhọn và phần mái bị sập.
Nhiều người dân Paris không khỏi bàng hoàng xót xa khi chứng kiến cảnh công trình biểu tượng của nước Pháp, chứa đựng những giá trị về lịch sử - văn hoá của nước này, chìm trong biển lửa.
"Một phần trong tôi vừa sụp đổ. Đây là một trong những điều tồi tệ nhất tôi từng chứng kiến", NBC News dẫn chia sẻ của Nicolas Marang, 47 tuổi, người đã sống ở thủ đô Paris trong hơn 25 năm.
Xuc dong chia se cua nguoi dan Paris sau vu chay nha tho
Nhiều người dân cầu nguyện gần Nhà thờ Đức Bà Paris hôm 16/4 sau vụ cháy. Ảnh: Reuters. 
"Mọi người đến đây như là họ đang đi thăm một người ốm. Việc chứng kiến ngọn lửa bùng lên tối hôm trước giống như là thấy một người phụ nữ đang bị đánh đập mà (tôi) chỉ có thể đứng ngoài", Jossien Prouteau, sinh viên 22 tuổi, buồn rầu nói. Prouteau cho biết thêm, anh sẽ dành thời gian để cầu nguyện mỗi ngày bên ngoài Nhà thờ Đức Bà Paris.
"Nhà thờ Đức Bà Paris không chỉ là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp mà còn là sự kết nối về tâm hồn", Prouteau nói tiếp.
Nhiều người dân Paris khác cũng chia sẻ cảm xúc tiếc nuối sau khi công trình biểu tượng của nước Pháp bị thiêu rụi.
"Chúng tôi vẫn thường đi qua nhà thờ này nhưng không hề chú ý đến nó. Nhưng hôm nay, tôi đã biết được công trình này có ý nghĩa như thế nào đối với chúng tôi", ông Pierre Ribette nói.
Ông Georges Montero, 65 tuổi, cho hay: "Tôi chưa từng thấy nhiều người đến đây như vậy. Tôi không biết liệu nhà thờ có được khôi phục nguyên vẹn như trước đây hay không". Được biết, ông Montero là chủ một trong những sạp hàng ven sông bán tranh ảnh và các tấm bưu thiếp truyền thống về Paris.

Mời độc giả xem thêm video về vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris (Nguồn: CNN)

Trong khi đó, Chet Wargocki, 67 tuổi, tỏ ra lạc quan hơn.
"Nhà thờ đã bị hoả hoạn tàn phá, nhưng vẫn rất tráng lệ", Chet, người chuyển từ New York (Mỹ) đến thủ đô Paris trong thời gian gần đây, nói.
Ông Jack Lang, Bộ trưởng Văn hóa Pháp trong giai đoạn 1981-1986 và 1988-1992, nằm trong số những người tập trung bên bờ sông Seine để kiểm tra thiệt hại sau vụ cháy nhà thờ. Ông cho rằng ước tính phải mất hàng chục năm để tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris là một điều "không thể chấp nhận".
"Công trình này là 'trái tim' của nước Pháp và được hàng triệu người dân khắp thế giới yêu quý. Nó cần được nhanh chóng xây dựng lại", cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp phát biểu.
"Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng đối với mỗi người dân sống ở nước Pháp nói chung và Paris nói riêng. Tôi cảm thấy tiếc vì tôi có thể sẽ không sống được đến lúc nhìn thấy công trình này được khôi phục hoàn toàn", Jane Winfield, 58 tuổi, xúc động nói. Được biết, Jane đã chuyển từ Anh tới thủ đô Paris sinh sống cách đây khoảng 2 thập kỷ.
Thiên An