2 kiểu người chớ động lòng giúp đỡ kẻo tự chuốc họa vào thân

Google News

Cứu một mạng người, xây bảy tòa tháp. Hành thiện tích đức, giúp đỡ người khác là một việc làm đáng trọng. Tuy nhiên với những kiểu người sau, bạn nên cân nhắc kẻo làm ơn mắc oán.

Kiểu người vong ơn phụ nghĩa
Trên đời, không thiếu những kẻ chỉ biết đến chính mình. Loại người này luôn lợi dụng niềm tin và xem nhẹ lòng tốt của người khác. Với họ đó chỉ bàn đạp để chiếm đoạt danh lợi, tiền tài. Sau khi đạt được mục đích hoặc thấy đối phương không còn giá trị lợi dụng, sẽ phủi tay, thậm chí còn quay lưng hãm hại ân nhân của mình.
Con người có thể quên nhiều chuyện, nhưng ân nghĩa bắt buộc phải ghi nhớ. Đừng bao giờ lòng tốt của người khác là cam tâm tình nguyện, bản thân không có trách nhiệm bồi đáp. Thậm chí còn quay lại trách cứ và giày vò đối phương.
Cổ nhân có câu: Làm ơn mắc oán. Nếu bạn cứu một tay sát thủ, hắn có thể quay lại giết chính bạn và hàng trăm người khác. Nếu bạn bao dung cho một kẻ lừa đảo, hắn có thể không biết lỗi, thậm chí còn có ý định chiếm đoạt tài sản của bạn.
Kiểu người luôn nói xấu sau lưng
Nói xấu sau lưng là hành động của kẻ tiểu nhân, luôn sân si và ganh tỵ với thành quả của người khác. Khi thấy ai đó hơn mình sẽ thấp thỏm, ăn ngủ không yên. Nếu không xầm xì to nhỏ sau lưng, gán ghép cho người ta những đánh giá tiêu cực, lòng chẳng thể thỏa mãn.
2 kieu nguoi cho dong long giup do keo tu chuoc hoa vao than
Ảnh minh họa. 
Với họ, một cô gái ăn mặc hàng hiệu, sẽ là kẻ ăn bám đại gia. Một chàng trai giàu có, sẽ trở thành kẻ làm việc bất chính. Một đứa trẻ thông minh, sẽ trở thành kẻ chạy trọt thành tích. Họ quan niệm, ngoài mình ra, chẳng có ai xứng đáng được hưởng cuộc sống tốt đẹp.
Người quân tử luôn biết phân biệt đúng sai, lúc nào nên nói, lúc nào không. Nếu không vừa ý sẽ nói thẳng, để đối phương tiếp thu và sửa chữa. Chỉ có kẻ tiểu nhân luôn ngồi lê đôi mách, đặt điều hạ bệ người khác. Họ có thể nói xấu bất cứ ai, thậm chí ngay cả ân nhân của mình.
Nhân chi sơ, tính bản thiện. Nếu con người chịu quay đầu, sẽ trở về với chính đạo. Tuy nhiên, lòng tốt nên được đặt đúng chỗ. Đôi khi sự lạnh lùng sẽ là lời cảnh tỉnh đanh thép cho những người có lòng dạ bất lương.
Theo Xuân Quỳnh/Khỏe & Đẹp