7 bài học sâu sắc để hạnh phúc từ thiền sư Thích Nhất Hạnh

Google News

Đôi khi, chúng ta cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm sự yên bình và hạnh phúc. Đó là do bạn lãng phí quá nhiều thời gian cho những điều đã hoặc chưa xảy ra trong cuộc sống mà quên tận hưởng giây phút hiện tại.

1. Hạnh phúc là một sự lựa chọn
"Hạt giống của sự khổ đau trong bạn có thể rất mạnh mẽ, nhưng đừng đợi tới khi không còn đau khổ nữa bạn mới cho phép mình hạnh phúc".
Hạnh phúc là một sự lựa chọn mà mỗi người phải từ quyết định, cho dù phải đấu tranh nhiều thế nào. Trên hành tinh này, tất cả chúng ta đều phải liên tục đối mặt với các thách thức và tranh đấu. Vì vậy, chờ đợi cho đến khi tất cả các vấn đề kết thúc mới cho phép bản thân hạnh phúc là một sai lầm.
7 bai hoc sau sac de hanh phuc tu thien su Thich Nhat Hanh
Ảnh minh họa. 
2. Hạnh phúc là được sống trong phút giây hiện tại
"Khoảnh khắc hiện tại luôn chứa đầy niềm vui và hạnh phúc. Nếu thực sự quan tâm, bạn mới có thể cảm nhận được nó".
Để tìm thấy hạnh phúc, chúng ta phải buông bỏ quá khứ và ngừng lo lắng về tương lai. Hiện tại là thứ duy nhất chúng ta có thể kiểm soát. Vì thế, bạn hãy chú ý đến giây phút hiện tại để tận dụng, tận hưởng nó trọn vẹn nhất. Bằng cách đó, bạn sẽ tìm thấy sự bình an trong từng khoảng khắc và trải nghiệm hạnh phúc thực sự.
3. Hạnh phúc thực sự tìm thấy trong sự bình an
"Nhiều người nghĩ rằng sự phấn khởi là hạnh phúc... Nhưng trong lúc vui mừng đó, bạn có thực sự bình an không? Hạnh phúc thực sự dựa trên sự bình an".
Đôi khi, chúng ta vui mừng vì thành tích vừa đạt được. Tuy nhiên, đó chỉ là những giây phút ngắn ngủi, vội đến rồi vội đi. Khi sự phấn khích biến mất, sẽ chẳng còn niềm vui. Hạnh phúc thực sự không nằm trong niềm vui tạm thời. Nó là sự bình an mà ta có được hàng ngày.
4. Tình yêu đích thực là sự hiểu biết về người khác
Chúng ta thực sự phải hiểu đối tượng mà chúng ta yêu. Nếu tình yêu chỉ là ý muốn sở hữu, đó không phải là tình yêu. Nếu chúng ta chỉ nghĩ về bản thân, nếu chúng ta chỉ biết đến nhu cầu riêng và bỏ qua mong muốn của đối phương, chúng ta không thể yêu thật lòng. Chúng ta phải có cái nhìn sâu sắc để thấy và hiểu được ý muốn, sự đau khổ, hạnh phúc của người mà ta yêu thương. Đó là nền tảng của tình yêu đích thực. Khi đã thấu hiểu đối phương, bạn không thể không yêu thương người đó.
5. Bạn đẹp nhất khi là chính mình
Chỉ khi là chính mình, bạn mới thực sự đẹp nhất. Vẻ đẹp đó không cần sự công nhận của người khác, chỉ cần bạn công nhận chính mình. Nếu được sinh ra là một bông sen, hãy là đóa sen tuyệt đẹp, chứ đừng cố gắng trở thành một bông mộc lan. Nếu bạn khao khát sự chấp nhận và cố gắng thay đổi để phù hợp với ý muốn của người khác, bạn sẽ phải chịu đựng đau khổ suốt cuộc đời.
6. Đừng sợ hãi sự đau khổ
Đừng tránh tiếp xúc với sự đau khổ. Đừng đánh mất nhận thực về sự tồn tại của khổ đau trong cuộc đời. Đến bên cạnh những số phận bất hạnh bằng mọi cách bạn có thể sẽ giúp thức tỉnh bản thân bạn và nhiều người khác về sự khổ đau trên thế giới này. Chỉ khi nhận thức và thấu hiểu được sự đau khổ, chúng ta mới có thể giúp đỡ được những người bất hạnh.
7.Hạnh phúc là buông bỏ những điều không cần thiết
"Hãy buông bỏ những thứ không còn có ích với bạn và bạn sẽ có được hạnh phúc".
Chúng ta đang giữ quá nhiều thứ mà chúng ta không cần. Nếu bạn có thể vứt bỏ mọi điều không cần thiết trong cuộc sống, bạn có thể sống trọn vẹn với những thứ thực sự quan trọng và chắc chắn bạn sẽ hạnh phúc hơn bây giờ.
Theo Thu/Khỏe Đẹp