Con người sao cứ phải tham lam truy cầu?

Google News

Nước chảy 3.000 dặm chỉ cần 1 gáo để uống, đời người có vô vàn điều tốt đẹp, nắm giữ được một điều đã là hạnh phúc.

Câu chuyện của người bộ hành
Dưới gốc cây Bồ Đề, Đức Phật hỏi một người: “Trong mắt người phàm trần, con có tiền, có quyền thế, có một người vợ thương yêu hết mực, vì sao con vẫn không vui?”. Người này đáp: “Nhiều thứ sao? Nhưng con vẫn còn thấy chưa đủ!”.
Đức Phật cười nói: “Vậy hãy để ta kể cho con một câu chuyện…
Chuyện kể rằng, một khách lữ hành băng qua sa mạc nắng như thiêu như đốt, cơn khát cháy bỏng khiến ông gục ngã ngay giữa cuộc hành trình. Phật Tổ xót thương đã cho một hồ nước xuất hiện trước mặt vị khách bộ hành, nhưng lạ thay người ấy không uống lấy một giọt.
Phật Tổ thấy lạ, bèn hỏi nguyên do. Vị khách bộ hành đáp: “Nước hồ nhiều thế này, còn bụng tôi lại bé nhỏ như vậy, uống một ngụm làm sao hết được đây? Vậy thì thà không uống còn hơn”.
Con nguoi sao cu phai tham lam truy cau?
Ảnh minh họa. 
Kể tới đây, Đức Phật nói với người đàn ông nọ: “Con hãy nhớ rằng, trong cuộc đời sẽ có rất nhiều điều tốt đẹp đến với con, nhưng con chỉ cần nắm giữ một thứ trong đó thì đã có thể mãn nguyện. Cũng giống như nước cuồn cuộn chảy 3.000 dặm thì con chỉ cần một gáo là đủ uống rồi”.
Sinh mệnh là có duyên, cũng là có phận. Đôi khi có những điều chúng ta dành cả đời truy cầu vẫn không đạt được; nhưng ngược lại, có những thời khắc bừng sáng mà ta không ngờ tới lại đến một cách thong dong đạm bạc.
Hành trình của từng giọt nước đều rất chậm chạp và gian nan, mỗi người chỉ có thể bắt tay vào giải quyết một mục tiêu hữu hạn mà thôi.
Biết đủ mới hạnh phúc
Trong tình yêu cũng cần phải biết đủ
Đào Hành Tri có câu nói rất hay: “Tình yêu là loại rượu vừa đắng vừa ngọt; hai người uống thì chính là Cam Lộ; ba người uống là dấm chua; uống tùy tiện sẽ trúng độc”.
Mỗi gia đình chỉ cần có một vợ một chồng là đủ, cơm ngon canh ngọt, gia đình đầm ấm.
“Đừng yêu quá nhiều, yêu một chút thôi. Tình yêu của người khác là biển sâu, tình yêu của tôi chỉ nông cạn vậy”.
Kiếm tiền cũng phải tự biết đủ
Đồng tiền vạn năng, không có tiền vạn sự bất thành, thích kiếm tiền, kiếm nhiều tiền,… con người không ai không có tâm lý này. Nhưng đừng biến mình thành kẻ có lòng tham vô đáy đứng núi này trông núi nọ, có trăm triệu lại muốn một tỷ, đuổi kịp Lý Gia Thành lại muốn được như Bill Gates.
Đừng biến mình thành cái máy kiếm tiền. Kiếm đủ tiền rồi, có chút tích lũy rồi thì nên bước chậm lại, hưởng thụ cuộc sống, làm việc thiện, báo đáp xã hội. Ngày ăn ba bữa, đêm ngủ tám tiếng, cần nhiều tiền thế làm gì chứ? Tiền có mua được hạnh phúc không?
Tuổi thọ, cũng chỉ nên vừa đủ
Con người luôn mong được trường thọ, luôn chúc nhau “vạn thọ vô cương”, thế nhưng rất ít người sống thọ được đến trăm tuổi.
Khi bước đến đoạn cuối của cuộc đời, bình thản nhìn lại những chuyện đã qua trong đời, trong lòng sẽ đầy những cảm kích, cảm giác thỏa mãn bởi những gì cuộc đời đã mang lại cho mình. Đủ rồi, ông trời đối với tôi không bạc, sống cuộc đời này như vậy là không uổng phí rồi, tôi nên đi thôi.
Theo Thùy Dương/Khỏe & Đẹp