250 khách chờ 1 VIP: VNA tùy tiện, thiếu văn hóa?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu có việc Vietnam Airlines bắt 250 người chờ 1 khách VIP trong chuyến bay Nội Bài - TP HCM đêm 21/6 thì đó là việc làm không thể chấp nhận được.

Sự việc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang bị cho là để hành khách lỡ chuyến bay 40 phút chỉ vì chờ một vị khách có thẻ Kim cương khiến dư luận rất bức xúc. Nhiều người cho là, nếu hành xử này xảy ra thì VNA đã quá coi trọng khách VIP, mà coi thường những hành khách khác.
Vietnam Airlines bị cho là bắt 250 hành khách phải chờ một khách VIP trên chuyến bay đêm 21/6. Ảnh minh họa: Internet.  
Trao đổi về vấn đề này với Kiến Thức, chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong cho biết: Việc làm này của Vietnam Airlines nếu đúng là sự thực thì có thể chấp nhận được nếu vị khách đó là nguyên thủ quốc gia với lý do công tác đặc biệt, khẩn cấp. Còn nếu đó là một hành khách cá nhân thì hành động của Vietnam Airlines là không bình thường và không thể chấp nhận được.
"Hành động của Vietnam Airlines vi phạm quy định của chính hãng nói riêng và các quy định bay của hàng không nói chung. Nói cách khác, không có bất kỳ một thông lệ nào quy định việc chậm chuyến bay vì một cá nhân nếu cá nhân đó chỉ là một hành khách bình thường. Đồng nghĩa với việc, nếu cá nhân đó có thể là hành khách VIP, hành khách có thẻ kim cương thì cũng không phải là lý do khiến các hành khách khác phải chờ đợi họ trên chuyến bay", chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định.
Ông Phong cho rằng: "Hiện tượng này tạo ra tiền lệ xấu cho ngành hàng không, nếu không nghiêm khắc loại bỏ thì trong tương lai rất nhiều hành khách có thẻ siêu VIP, siêu kim cương sẽ lại được Vietnam Airlines đặc cách. Việc này không chỉ làm xấu hình ảnh của Vietnam Airlines, mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của hàng không Việt Nam".
TS Phong cũng nói thêm rằng: "Việc vị khách VIP này được bay sớm có thể có sự can thiệp cá nhân nào đấy giữa tổ bay hoặc điều hành sân bay với vị khách đó. Việc làm của Vietnam Airlines không chỉ gây thiệt hại về thời gian, sức khỏe, tâm lý mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho nhiều khách hàng. Bởi có thể trong 250 khách hàng đó có nhiều người là doanh nhân, là chủ doanh nghiệp, họ phải đến TP HCM để ký kết các hợp đồng trị giá hàng tỷ, hàng chục tỷ đồng".
TS Phong cho rằng, nếu có vụ việc này thì Vietnam Airlines phải gửi lời xin lỗi tới khách hàng và cam kết không lập lại những hành động tương tự. Vietnam Airlines cũng có thể gặp phải những đơn kiện của khách hàng. Và nếu được tòa tiếp nhận, tùy vào mức độ thiệt hại mà khách hàng mắc phải, Vietnam Airlines sẽ phải bồi thường cho họ một khoản nhất định.
Đứng ở góc độ tâm lý, trao đổi với Kiến Thức, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất - Giám đốc Công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn cho biết: Nếu để 250 hành khách phải chờ đợi một khách VIP thì hành vi của Vietnam Airlines không chấp nhận được. Đó có thể xem là hành vi coi thường, thiếu tôn trọng khách hàng. Vietnam Airlines xem nhẹ lợi ích của 250 khách hàng, coi trọng lợi ích của một khách hàng. Đây cũng có thể xem là hành vi thiếu văn hóa trong lĩnh vực hàng không.
Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất phân tích thêm: Trong 250 hành khách trên chuyến bay VN27 có thể có những hành khách là bệnh nhân, bác sĩ, doanh nhân... Việc chậm trễ về thời gian bay không chỉ gây tổn thất về sức khỏe, tinh thần mà còn cả tiền bạc cho hành khách vì họ có thể không được chữa bệnh kịp thời, họ có thể mất đi giá trị hợp đồng lớn...
Còn về phía khách hàng, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất phân tích: Hầu hết các khách hàng trên chuyến bay trễ của Vietnam Airlines sẽ cảm thấy bức xúc và nếu họ tin rằng nguyên nhân của sự chậm trễ là do hãng xem nhẹ hành khách thì họ càng bức xúc hơn nữa và họ có thể mất đi sự tin tưởng vào hãng bay lớn nhất Việt Nam.
"Tóm lại, hành vi bắt 250 hành khách chờ đợi một hành khách VIP của Vietnam Airlines nếu là sự thật thì quả là là việc làm tùy tiện, chắp vá, không có tầm nhìn xa. Đây là hành vi coi thường lợi ích của cộng đồng, quá coi trọng lợi ích của một cá nhân. Trước mắt, nó làm ảnh hưởng đến uy tín của hãng, còn sau đó thì thiệt hại đến những lợi ích khác mà khó có thể cân đo đong đếm được", chuyên gia Chất nhận định.
Theo thông tin trên báo Lao Động đang khiến dư luận xôn xao thì chuyến bay từ Nội Bài (Hà Nội) đi TP HCM mang số hiệu VN27 phải xuất phát lúc 21h30 ngày 21/6. Tuy nhiên, 40 phút sau đó, chiếc máy bay mới có thể cất cánh. 250 hành khách chờ đợi trong sự bức xúc và hoài nghi trước thái độ lặng thinh của hãng Vietnam Airlines. Sau khi cất cánh, hơn 200 hành khách trên chuyến bay mới vỡ lẽ việc họ chậm bay là do hãng phải chờ một hành khách có tên Nguyễn Văn Th. - khi cơ phó chuyến bay thông báo. Ông Th. là hành khách của một chuyến bay khác từ Hà Nội đi TP HCM, xuất phát lúc 22h cùng ngày. Nhưng vì lý do kỹ thuật, chuyến bay này phải hoãn đến 23h30. Vì ông Th. có thẻ Kim cương nên được Vietnam Airlines đặc cách bay sớm trên chuyến bay VN27.
Hải Sơn