1. Mặt nạ dưỡng khí thực ra cũng không cần dùng đến
Bạn đã quá quen với câu hướng dẫn của cô tiếp viên rằng mỗi khi máy bay gặp sự cố, mặt nạ dưỡng khí rơi xuống và hãy úp ngay vào mặt để bảo toàn mạng sống. Thế nhưng, một trong những bí mật trên máy bay mà tiếp viên không dám hé lộ với bạn chính là chiếc mặt nạ này không hề có tác dụng như bạn tưởng.
Bạn đã bao giờ tự hỏi những chiếc mặt nạ này hoạt động thế nào không? Trong hầu hết các trường hợp, nguồn khí oxy được kích hoạt từ bộ máy tạo khí ngay dưới ghế ngồi. Số dưỡng khí này sẽ tạm thời thay thế nguồn oxy trên khoang máy bay vốn đang gặp vấn đề, thời gian có thể đảm bảo sức khoẻ con người vào cỡ 14-22 phút tuỳ thể trạng hành khách. Khi nào máy bay xuống độ cao vừa phải, không khí đủ đặc để con người hít thở bằng hệ hô hấp bình thường, hành khách mới có thể tháo mặt nạ dưỡng khí.
Thế nhưng, trong lúc ấy phi công thừa sức hạ độ cao xuống tầm thích hợp để khách thở bình thường. Vậy việc dùng mặt nạ dưỡng khí cũng đâu còn cần thiết.
2. Máy bay hết nhiên liệu nửa đường là chuyện hoàn toàn có thể
Tháng 8/2014, hai động cơ cánh quạt của máy bay hãng AirTransat đột nhiên ngừng hoạt động khi đang bay qua biển Đại Tây Dương. Chiếc Airbus A330-200 lúc ấy chở 301 hành khách và phi hành đoàn vô cùng hoảng loạn. Nguyên nhân được xác định là một bình nhiên liệu trên máy bay bị rò rỉ.
Bộ phận mặt đất đã phải chỉ đạo phi công chuyển hướng bay, đáp khẩn cấp xuống sân bay ở đảo Azores gần đó. Rất may là nhờ vào nguồn năng lượng dự trữ cuối cùng đến tự động cơ tuốc bin khí, máy bay của hãng AirTransat đã đáp thành công.
3. Cửa buồng vệ sinh máy bay không thực sự bị khóa từ bên trong như bạn nghĩ
Đa số chúng ta đều nghĩ rằng khi mình cài then nhà vệ sinh từ bên trong là không ai có thể đột nhập vào nữa. Tuy nhiên sự thật là người khác hoàn toàn có thể đột kích vào buồng vệ sinh với chỉ một thao tác cực đơn giản.
Phần lớn buồng vệ sinh của máy bay có thể mở ra dễ dàng từ phía bên ngoài chỉ bằng cách lật tấm biển buồng vệ sinh và kéo nhẹ chốt cửa.
Thiết kế buồng vệ sinh như thế không phải là để kiểm soát, xâm phạm quyền riêng tư của hành khách. Đó chỉ là thiết kế để tiếp viên có thể hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp.
4. Bàn gập trên máy bay là thứ bẩn thỉu nhất
Theo công bố từ nghiên cứu của các nhà vi sinh học, mật độ vi khuẩn trên bàn ăn máy bay đạt mức khổng lồ, lên đến 2155 đơn vị cấu thành khuẩn lạc trên một mẫu thử. Trong khi đó, con số này ở nút giật nước bồn xả nhà vệ sinh "chỉ là" 265.
Do đó, có thể kết luận rằng bàn gập, nơi bạn đặt đồ ăn thức uống mới là thứ bẩn thỉu nhất trên máy bay.
5. Hành khách có thể phải ngồi chung với xác chết
Với hàng tỷ lượt hành khách lên xuống máy bay mỗi năm, tất nhiên sẽ có một tỷ lệ, dù là rất nhỏ người không may qua đời ngay trên không trung. Và một sự thật kinh hoàng là hành khách vẫn phải ngồi chung với xác chết.
Trong trường hợp máy bay còn thừa chỗ ngồi, đội ngũ phi hành đoàn sẽ phải đặt thi thể người qua đời ở hàng ghế cuối cùng hoặc đặt ở khoang hạng nhất nơi có nhiều ghế trống hơn. Trường hợp tệ hơn khi không có nhiều chỗ ngồi, hành khách sẽ phải ngồi chung với người chết.
Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm hơn khi phi công sẽ phải chuyển hướng máy bay, đáp xuống sân bay gần nhất trong phạm vi để xử lý vụ việc
Với máy bay của hãng Singapore Airlines thì lại khác hẳn bởi họ có trang bị một tủ chuyên chỉ để lưu giữ thi thể khách hàng đột tử trên máy bay.
Thảo Nguyên (Theo BusinessInsider)