Cận cảnh cây đa trăm tuổi làm khó dự án nghìn tỷ

Google News

Dự án giao thông nghìn tỷ đường vành đai 2 Hà Nội dài 6,4 km đã được thiết kế để tránh một cây đa hàng trăm năm tuổi.

Can canh cay da tram tuoi lam kho du an nghin ty
Đoạn thi công Xuân La - Bưởi qua cổng làng Nghĩa Đô.
Dự án giao thông nghìn tỷ đường vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy dài 6,4 km có tổng mức đầu tư 304,7 triệu USD (tương đương 6,4 nghìn tỷ đồng).
Theo tìm hiểu của Phóng viên ANTT, Ông Quảng ( 70 tuổi) một người dân phường Nghĩa Đô ở ngay liền kề vùng đất có dự án chạy qua cho biết : “ Cây đa này đã có từ lâu, từ khi bác sinh ra đã có rồi, cây đa cũng phải hơn 300 năm tuổi, nó nằm sừng sững ngay cạnh cổng làng. Ngày trước chúng tôi hay sinh hoạt làng xóm dưới gốc đa này”
Can canh cay da tram tuoi lam kho du an nghin ty-Hinh-2
 Cây đa trăm tuổi 'chia cắt' dự án giao thông nghìn tỷ.
Ông Quảng còn cho biết: “Dự án đường chạy qua đến đây rồi rẽ hai lối tạo thành một vòng ôm như vòng xuyến bình thường vậy. Phần cổng làng chưa biết có được xê dịch cho đúng tâm đường hay không vì hiện nay có đang lệch sang một bên”.
Can canh cay da tram tuoi lam kho du an nghin ty-Hinh-3
Công trường đang thi công ngổn ngang vật liệu.
Được biết khi dự án tránh cây đa trăm năm tuổi rẽ theo hai hướng theo hai bên tả hữu của cổng làng Nghĩa Đô và cây đa trăm năm tuổi này. Nhà cũ của Cố nhà văn Tô Hoài nằm giữa tâm đường dự án chạy qua, hiện đang làm công trường thi công. (Quê gốc của Cố nhà văn Tô Hoài ở làng Nghĩa Đô (nay là phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy).
Can canh cay da tram tuoi lam kho du an nghin ty-Hinh-4
Cây đa trăm tuổi nhìn từ nền nhà cũ của cố nhà văn Tô Hoài.
Đường vành đai 2 chạy qua các điểm khống chế : Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy. Có 2 cầu vượt sông Hồng trên đường vành đai 2 là cầu Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân, 1 cầu vượt sông Đuống là cầu Đông Trù.
Sau khi xây dựng xong, đường vành đai 2 sẽ là trục giao thông chính thức của khu vực đô thị, giúp giảm thời gian đi lại của tất cả các loại hình phương tiện từ trung tâm Thành phố đến phía Tây và Tây Bắc Hà Nội, có tác động rất lớn đến sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Theo An Ninh Tiền Tệ