Cảng Vũng Rô “đốt” tiền Nhà nước thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Mang tài sản từ vốn ngân sách thế chấp để vay ngân hàng trả nợ cho một công ty, nhưng Cảng Vũng Rô lại không chịu thu hồi nợ của đối tác này.

Sự việc ông Nguyễn Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô vừa bị khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao làm trái nhiệm vụ quản lý tài chính gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước đã khui ra nhiều việc làm sai trái của công ty này.
Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô (Công ty Cảng Vũng Rô) là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, chuyên quản lý, khai thác cảng biển và mua bán xuất nhập khẩu hàng hóa. Từ năm 2008 đến cuối 2012, doanh nghiệp này dùng tài sản cố định như đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc, máy móc, phương tiện vận tải cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Yên để vay vốn nhập khẩu vải, sợi, thép cùng một số hàng hóa khác. Sau đó, Công ty Cảng Vũng Rô bán các lô hàng, chủ yếu là sợi cho Công ty TNHH sản xuất - thương mại Đại Lộc (Công ty Đại Lộc, trụ sở tại số 01 đường 1A, KCN Đồng An, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) để doanh nghiệp này sản xuất các loại vải thành phẩm và thế chấp hàng hóa tồn kho cùng các loại máy dệt, máy xe sợi, đảo sợi.
Trụ sở Công ty Cảng Vũng Rô 
Trong các thương vụ giữa 2 công ty, giá trên hợp đồng, phụ lục hợp đồng, hóa đơn khác nhau đều có lợi cho Công ty Đại Lộc. Không chỉ vậy số tiền nợ chỉ gần 54 tỷ đồng nhưng Công ty Cảng Vũng Rô đã vay gấp đôi 107,6 tỷ đồng sau đó giao hết cho Công ty Đại Lộc. Từ đó, Công ty Đại Lộc chiếm dụng số tiền này để kinh doanh và nợ lại Công ty Cảng Vũng Rô 50 tỷ đồng.
Để che giấu khoản nợ trên, 2 công ty này thông đồng ký các hợp đồng thế chấp tài sản, hàng hóa bất hợp pháp do sử dụng chứng thư không có giá trị, giá trị máy móc thế chấp còn lại chưa đến 15% so với sổ sách, hợp đồng không có chứng thực, hàng hóa thì không có trong kho...
Cụ thể, tháng 7/2012, Công ty Đại Lộc ký hợp đồng thế chấp máy móc, thiết bị cho Cảng Vũng Rô với giá trị trên 29 tỷ đồng. Khi trừ phần khấu hao máy móc, thiết bị thì giá trị thực của khối tài sản này chỉ còn hơn 3,7 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Đại Lộc còn ký hợp đồng thỏa thuận thế chấp số vải tồn kho với giá trị gần 12,5 tỷ đồng để Công ty Cảng Vũng Rô thu hồi nợ. Thế nhưng, qua kiểm tra thực tế vào ngày 8/3/2013 của Thanh tra UBND tỉnh Phú Yên và đại diện Công ty Cảng Vũng Rô, trong kho không còn mét vải nào.
Nếu thế chấp số máy móc, thiết bị có giá trị chỉ hơn 3,7 tỷ đồng còn lại cho Cảng Vũng Rô, Công ty Đại Lộc vẫn còn nợ Cảng Vũng Rô gần 50 tỷ đồng. Ngoài tài sản đã thế chấp, Công ty Đại Lộc không còn tài sản nào khác. Vì vậy, việc thu hồi nợ của Cảng Vũng Rô đối với Công ty Đại Lộc là không có khả năng.
Hoạt động khai thác cảng biển của Công ty Cảng Vũng Rô 
Để giải quyết tình trạng trên, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã cho phép Cảng Vũng Rô kéo dài việc thu hồi dứt điểm số nợ của Công ty Đại Lộc đến hết ngày 13/7. Tuy nhiên, đã quá thời hạn này nhưng Công ty Cảng Vũng Rô vẫn chưa thu hồi được số nợ nói trên. UBND tỉnh Phú Yên đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.
Sáng 6/8, Công an tỉnh Phú Yên cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô. Ông Minh bị khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao làm trái nhiệm vụ quản lý tài chính gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có quyết định đình chỉ việc điều hành Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô (Công ty Cảng Vũng Rô) đối với ông Nguyễn Minh. Cũng theo quyết định này, ông Minh còn phải trực tiếp thu hồi số nợ gần 50 tỷ đồng của Công ty TNHH sản xuất - thương mại Đại Lộc (Công ty Đại Lộc, trụ sở tại số 01 đường 1A, KCN Đồng An, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) trước ngày 13/7.
Theo ông Đỗ Duy Vinh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên: "Qua thanh tra, bước đầu cho thấy lãnh đạo Công ty Cảng Vũng Rô đã có hành vi cố ý làm trái, có nhiều hoạt động có dấu hiệu tẩu tán, trục lợi tài sản của Nhà nước, làm thất thoát hàng chục tỷ đồng... Để có kết luận cụ thể, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ hành vi sai phạm của từng cá nhân liên quan để xử lý".
UBND tỉnh Phú Yên cũng chỉ đạo giải thể chi nhánh Công ty Cảng Vũng Rô tại TP.HCM, đồng thời đề nghị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính kiểm điểm trách nhiệm đối với các đảng viên là lãnh đạo công ty, kế toán trưởng, thành viên ban kiểm soát và các cá nhân có liên quan đến những sai phạm tại đơn vị này theo kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh.
Hồng Luân (Tổng hợp)