Choáng váng đại gia Việt nhập khẩu hàng loạt máy bay

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi nhập khẩu hàng loạt máy bay vào năm 2011 và năm 2012 gây xôn xao dư luận, mới đây, đại gia  này tiếp tục nhập thêm hai chiếc máy bay mới.

Mới đây, theo thông tin trên Báo Thanh Niên, Công ty cổ phần công nghệ Hành tinh Xanh tiếp tục nhập khẩu máy bay mới. Thông tin này nhanh chóng gây xôn xao dư luận bởi đây là doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đầu tiên bỏ tiền nhập khẩu mặt hàng xa xỉ với số lượng lớn.
Theo thông tin đưa, một trong hai máy bay được nhập về lần này có một trực thăng Rotoway A600 Talon và một chiếc là máy bay cánh bằng ATEC 321 Faeta. Hai chiếc máy bay mới sẽ phục vụ mục đích du lịch cá nhân.
Công ty TNHH Công nghệ Hành Tinh Xanh (tên giao dịch là Green Planet Technology JSC), trụ sở tại Hà Nội là doanh nghiệp cổ phần của tư nhân với số vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng, được thành lập đầu năm 2010 với ngành nghề kinh doanh chính là khai thác kinh doanh hàng không chung, vận tải hàng không...Theo Bộ Quốc phòng, ngày 30/5/2011, Quân chủng Phòng không không quân có Quyết định số 1258 cho phép Công ty Hành Tinh Xanh được tham gia Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc với tư cách là thành viên.
Choang vang dai gia Viet nhap khau hang loat may bay
Một loại trong những chiếc máy bay của công ty Hành Tinh Xanh nhập về nước.
Đây không phải là lần đầu doanh nghiệp bỏ tiền nhập khẩu máy bay loại nhỏ. Cuối năm 2011, “đại gia” này từng khiến dư luận "nóng" khi bất ngờ nhập khẩu 4 chiếc máy bay hạng siêu nhẹ (2 chiếc bay bằng cánh do Cộng hòa Czech sản xuất và 2 chiếc bay bằng cánh quạt trực thăng do Mỹ sản xuất, tất cả đều là loại 2 chỗ ngồi).
Được biết, cả 4 máy bay này đều mới 100%, trần bay 3.000m, tốc độ 300 km/giờ, thời gian bay liên tục là 6 tiếng, trọng lượng không tải 600 - 800 kg. Máy bay sử dụng nhiên liệu xăng A95 như ô tô. 
Theo đại diện Công ty Hành Tinh Xanh, giá xuất xưởng của mỗi chiếc máy bay này vào khoảng 150.000 USD - tương đương với một chiếc xế hộp hạng sang.
Tuy nhiên, đến tháng 9/2012, 4 chiếc máy bay trên đã được tái xuất. Theo giải trình của Công ty Hành Tinh Xanh là do để trong kho một thời gian dài, cả 4 chiếc bị hỏng hóc, cần phải thay thế phụ tùng nên công ty xuất trả lại cho người bán.
Choang vang dai gia Viet nhap khau hang loat may bay-Hinh-2
Chiếc ATEC - 321 do Cộng Hòa Séc sản xuất.
Đến cuối năm 2012, Công ty Hành Tinh Xanh làm thủ tục tại cảng Cát Lái TP HCM nhập khẩu lô hàng thứ 2 gồm 4 chiếc máy bay hạng nhẹ như lô hàng lần trước, và mang về Kho của Học viện hàng không Nha Trang để bảo quản.
Ngọc Linh (tổng hợp)