“Chủ soái” MB24 vẫn biệt tăm trước ngày xét xử

Google News

(Kiến Thức) - Hôm nay (25/6), TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại công ty MB24, nhưng tới giờ vẫn chưa bắt được Chủ tịch MB24.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày do thẩm phán Ngô Thế Phong làm chủ tọa.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử bao gồm Ngô Văn Huy (SN 1973, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24), Lê Văn Cường (SN 1975, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc) và Nguyễn Mạnh Hà (SN 1980, Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web muaban24.vn). Riêng bị cáo Nguyễn Tuấn Minh (Chủ tịch HĐQT MB24) do chưa bắt giữ được nên các cơ quan tiến hành tố tụng quyết định tách rút hồ sơ xử lý sau.
Các bị cáo được đưa ra xét xử trong hôm nay. 
Cả 4 bị cáo bị truy tố về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Trước đó, CQĐT đã khởi tố 4 bị cáo về hành vi trên.
Theo kết quả điều tra bước đầu của công an, dù không được cấp phép kinh doanh thương mại điện tử song Công ty MB24 vẫn rao bán các gian hàng điện tử trên trang web muaban24.vn.
Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội xác định, tháng 5/2011, Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường thành lập Công ty MB24 có trụ sở tại khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sau đó, có thêm Nguyễn Mạnh Hà, trú tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội được phân công làm Trưởng phòng kỹ thuật, chịu trách nhiệm quản lý phần công nghệ thông tin. Về danh nghĩa, các đối tượng góp gần chục tỷ đồng để kinh doanh, song thực tế vốn của MB24 chỉ vỏn vẹn hơn 400 triệu đồng.
Từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Ngô Văn Huy và đồng bọn đã bán được 121.349 gian hàng ảo trên muaban24.vn, tương ứng với hơn 631 tỷ đồng. Trong đó, các bị can đã chiếm đoạt được gần 30,9 tỷ đồng trên thực tế. Số tiền này, Minh, Huy, Cường và Hà đã sử dụng chi tiêu cá nhân.
Liên quan đến vụ án này còn có 128 đối tượng khác không có mặt ở địa phương, địa chỉ không rõ ràng và 35 trường hợp cho mượn CMND nên chưa xác minh làm rõ được nên cơ quan điều tra đã tách vụ án để điều tra xử lý sau.
Đối với các chi nhánh của Công ty MB24 ở 31 tỉnh, thành phố, cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã ủy thác điều tra, đến nay có 12 cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố có kết quả ủy thác điều tra, còn lại 19 tỉnh, thành phố chưa có kết quả điều tra. Do vậy, cơ quan điều tra Công an Hà Nội quyết định tách tài liệu liên quan đến 31 tỉnh, thành phố để điều tra xử lý sau.
Hải Sơn (tổng hợp)